Bỏ hút thuốc lá khi đi du lịch nước ngoài

Cập nhật, 17:42, Thứ Sáu, 10/03/2017 (GMT+7)

Không ít người nghiện thuốc, sau khi đi du lịch ở nước ngoài về khoe mình đã giảm được thuốc lá và có thể bỏ được thuốc lá.

Anh Quốc Trung hút thuốc lá mỗi ngày gần 1 gói, song anh “nhịn thèm” thuốc được 5 ngày khi đi du lịch Singapore. Bởi, khi đi hướng dẫn viên nhắc nhở trong đoàn cần lưu ý khi hút thuốc lá ở “đảo quốc sư tử”.

Thuốc lá và lệnh cấm hút thuốc lá được thực hiện nghiêm ở Singapore. Vứt đầu mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định, nếu bị phát hiện sẽ bị lập biên bản tại chỗ và xử phạt ngay với mức phạt tùy theo hành vi và thái độ của người vi phạm.

Tuyệt đối không có nhắc nhở hay khiển trách mà chỉ có phạt và phạt. Mức phạt cho lần đầu không kể bạn là ai và từ đâu đến là từ 200- 300SGD (đô la Singapore). Việc xử phạt và bắt lỗi vi phạm do nhân viên cơ quan bảo vệ môi trường thực hiện.

Họ thường mặc thường phục và có mặt bất kỳ chỗ nào và khi phát hiện có người vi phạm quy định về khu vực cấm hút thuốc hay vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định là họ rút thẻ công vụ và viết biên lai phạt.

Bên cạnh việc hút thuốc rất bất tiện thì giá bán thuốc lá ở Singapore còn rất mắc. Theo luật, Singapore không có mức miễn thuế cho thuốc lá, bất kể là nhiều hay ít. Bạn phải kê khai và nộp thuế trên tất cả sản phẩm thuốc lá nhập vào đất nước Singapore.

Tại Singapore, người dưới 18 tuổi không được mua thuốc lá, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền lên đến 300SGD.

Người hút thuốc ở nơi bị cấm sẽ bị phạt tiền từ 200- 1.000SGD. Những quy định về việc cấm hút thuốc lá ở một số khu vực ra đời từ năm 1970 và danh sách những nơi cấm hút thuốc lá ngày càng dài thêm, hướng đến việc hút thuốc lá sẽ bị cấm hoàn toàn ở tất cả các khu vực công cộng.

Thiết nghĩ, việc cấm thuốc lá có hiệu quả nhất chính là đánh thuế thật cao. Một khi tiền mua thuốc lá quá đắt đỏ, nhiều người sẽ quyết tâm từ bỏ. Nhiều nước trên thế giới đã quy hoạch những khu vực cho phép hút thuốc lá.

Ai nghiện cứ đến khu vực này hút. Như vậy, chuyện hút thuốc lá thụ động sẽ được giải quyết. Bố trí rõ ràng vị trí hút thuốc sẽ là cách hạn chế khói thuốc tràn lan hữu hiệu nhất.

MAI ANH