Xin đừng vừa chạy xe vừa hút thuốc!

Cập nhật, 05:00, Thứ Năm, 02/03/2017 (GMT+7)

Hút thuốc lá trong khi lái xe được xem là hành vi gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, vì khói thuốc lá có thể bay ngược chiều gió làm ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện khác hoặc ảnh hưởng đến tầm nhìn của bản thân người lái xe.

Thế nhưng, có những người vô ý thức vừa chạy xe vừa hút thuốc như thế. Khi người đi trước vừa chạy xe máy vừa phì phà điếu thuốc, khói thuốc và tàn thuốc bay gây khó chịu cho người khác.

Chị Nguyễn Phương Mai bức xúc: “Hiện nay ớn nhất là ra đường dừng đèn đỏ và ngửi mùi thuốc lá. Mỗi lần dừng, người trước hút phà khói ra người sau, dừng đèn chịu trận hít khói thuốc”.

Còn cánh tài xế chạy xe tải và container rất hay hút thuốc rồi thò tay ra ngoài vẩy tàn, họ không nghĩ đến hành vi đó có thể gây tai nạn giao thông cho người đi sau.

Anh Minh Hoàng cho biết: “Hôm trước, tôi chạy xe trên đường, bị tàn thuốc của người đi phía trước bay vào mắt bỏng rát và tôi đã suýt gây tai nạn.

Tôi rất tức giận người không ý thức hút thuốc ngoài đường, cảm thấy bức xúc vì chúng ta đã cấm hút thuốc nơi công cộng nhưng lại không xử phạt nghiêm. Hiện cảnh sát giao thông đã thổi phạt người vừa chạy xe vừa nghe điện thoại di động, thì tại sao không phạt cả người vừa chạy xe vừa hút thuốc?”

Việc người hút thuốc lá khi tham gia giao thông là hành vi thiếu văn hóa và không tôn trọng người khác, nên cần phải được tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên về tác hại của thuốc lá, môi trường không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng phù hợp với học vấn, nghề nghiệp của từng đối tượng.

Nếu các hành vi này mà được người khác nhắc nhở, thì chắc chắn những người lái xe hút thuốc lá trên đường sẽ cảm thấy xấu hổ và giảm dần.

Từ ngày 1/7/2015, tại Đài Loan (Trung Quốc) đã có biện phát xử phạt tiền đối với người vừa điều khiển xe máy vừa hút thuốc.

Khói thuốc lá không chỉ hại người hút mà còn cho cả những người bị hít khói thụ động, gây ra hơn 15 loại ung thư, không chỉ ở phổi, miệng, họng, thanh quản mà còn ở bao tử, tụy tạng, bọng đái, ruột, thực quản, vú và cổ tử cung,...

Rất nhiều người bức xúc khi phải hít khói thuốc ngoài đường nhưng họ ngại góp ý trực tiếp với người hút thuốc.

Thiết nghĩ, chúng ta cần có quy định xử phạt đối với người đang tham gia giao thông không được hút thuốc, cần bổ sung cho lực lượng cảnh sát giao thông quyền thổi phạt người vừa chạy xe vừa hút thuốc để bảo vệ cho sức khỏe chung của cộng đồng.

MAI ANH