Cần cảnh giác khi chở trẻ em ngồi phía trước xe

Cập nhật, 14:25, Thứ Ba, 14/03/2017 (GMT+7)

Hiện nay có rất nhiều người lớn cho trẻ con ngồi phía trước xe gắn máy ( bằng yên xe trẻ con hay ngồi chung với người lớn trên chiếc yên chung của xe) khi đưa trẻ đến trường hay sinh hoạt cá nhân khác.

Điều đáng nói là nhiều phụ huynh rất thờ ơ, mất cảnh giác khi dừng xe để đưa các em xuống trường hay làm việc riêng nhưng không tắt máy xe tạo điều kiện cho nhiều trẻ hiếu động bám lấy tay ga tăng tốc dẫn đến tai nạn giao thông.

Một trường hợp khác cũng thường diễn ra là nhiều người lớn để trẻ con trên xe khi máy xe vẫn còn hoạt động trong lúc chìa khóa vẫn còn ở vị trí khởi động để rời khỏi xe làm việc riêng dẫn đến tai nạn khi trẻ em bất ngờ “ rồ” ga. Điển hình là vụ tai nạn làm thiệt mạng một cháu bé 3 tuổi ngụ xã Phú Thuận B (huyện Hồng Ngự- Đồng Tháp) gây xôn xao dư luận.

Đó là chưa kể rất nhiều trường hợp tai nạn khác do trẻ con gây ra từ sự bất cẩn của người lớn.

Một tình trạng nguy hiểm khác cũng đang diễn ra là người điều khiển phương tiện chạy với tốc độ quá nhanh khiến trẻ con ngồi phía trước ngạt gió do không được trang bị nón bảo hiểm. Thực tế đã chứng minh sự nguy hiểm bằng trường hợp một cháu bé đã tử vong trong trường hợp bất cẩn vừa nêu.

Cạnh đó nhiều người lớn không đội nón bảo hiểm cho trẻ, không trang bị ghế ngồi và thắt dây an toàn nên dễ làm trẻ rơi xuống đường hay va đập với tay lái của xe khi thắng gấp hay có sự cố bất thường.

Cần cảnh giác với những tai họa như vừa nêu để bảo vệ an toàn cho trẻ con lẫn người điều khiển phương tiện, đó là điều không bao giờ thừa.

VÂN ANH