Đừng biện minh tiểu bậy do thiếu nhà vệ sinh!

Cập nhật, 05:06, Thứ Tư, 01/03/2017 (GMT+7)

Khi Nghị định 155/NĐ-CP được Chính phủ ban hành- trong đó có quy định mức phạt hành vi tiểu tiện bừa bãi nơi công cộng tăng gấp 10 lần trước đây, đa số ý kiến đều tán thành vì cho rằng mức phạt nặng như thế mới có tính răn đe, góp phần hạn chế thói quen “tiểu đường” của người thiếu ý thức.

Tuy nhiên, khi quy định trên áp dụng vào thực tế, nhiều người đặt ra câu hỏi về tính khả thi của nó, chẳng hạn như ở địa bàn TP Vĩnh Long, muốn tìm một nhà vệ sinh công cộng để “giải quyết nỗi buồn” cũng rất khó.

Vì thế, tăng mức phạt cần đi đôi với việc tăng số nhà vệ sinh công cộng.

Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng thật ra phần nhiều do ý thức của mỗi người. Bởi vẫn có trường hợp “vô tư” tiểu bậy ngay cả khi có nhà vệ sinh gần đó.

Hay thỉnh thoảng, một số “quý ông” say xỉn thản nhiên đứng “tè” tại bờ kè sông Cổ Chiên (đoạn gần bến phà An Bình), thậm chí là ngay dưới phà An Bình, khiến nhiều nữ hành khách một phen ngượng chín mặt.

Hành vi tiểu bậy không chỉ làm môi trường ô nhiễm mà còn làm “ô nhiễm văn hóa”, để lại hình ảnh xấu xí trong mắt mọi người, nhất là du khách nước ngoài.

Trong khi đó, thực tế, chỉ tính riêng khu vực nội ô TP Vĩnh Long, tại các chợ, siêu thị và ngay bên cạnh Trung tâm Văn hóa tỉnh (Phường 1) cũng đều có các khu nhà vệ sinh, nên không thể nói là hoàn toàn không có nhà vệ sinh công cộng.

Tuy nhiên, bên cạnh ý thức của mỗi người, qua thực trạng trên, mong rằng các ngành chức năng khi quy hoạch phát triển đô thị đừng quên xây dựng, lắp đặt hệ thống các nhà vệ sinh công cộng hợp lý.

Bởi từ đó, sẽ hạn chế được tình trạng tiểu tiện bừa bãi, góp phần bảo vệ môi trường và gìn giữ mỹ quan đô thị. Và người tiểu bậy sẽ không có lý do gì để bao biện cho hành vi thiếu ý thức của mình.

PHẠM TẤN