Các điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn

Cập nhật, 06:14, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi giải trí cho trẻ em, cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao.

Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm nơi làm việc, trường CĐ, ĐH, học viện, địa điểm công cộng khác.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cũng quy định những nơi bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn là ôtô, tàu bay, tàu điện. Bên cạnh đó, luật có quy định địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá.

Đó là khu vực cách ly của sân bay, quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch, tàu thủy, tàu hỏa. Các nơi dành riêng cho người hút thuốc lá này phải bảo đảm cách biệt với khu vực không hút thuốc lá, có biển báo, dụng cụ chứa mẩu tàn, và các thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Luật đã cấm, nên khi có người vô ý thức hút thuốc lá tại các địa điểm cấm thì những người xung quanh, người dân, lực lượng bảo vệ, kể cả nhân viên bán xăng đều phải có trách nhiệm nhắc nhở người hút thuốc lá đã vi phạm pháp luật. Nếu ở đâu cũng làm như vậy thì chắc chắn việc vi phạm pháp luật về hút thuốc lá tại địa điểm cấm nói trên sẽ giảm.

Việc hút thuốc lá nơi vỉa hè, lề đường là không gian mở, nên không bị pháp luật cấm. Song, luật cũng khuyến cáo tại các địa điểm này, các cơ quan chức năng cần bố trí các điểm để người hút thuốc lá hút tập trung và để tàn, đầu mẩu thuốc lá đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh chung, hạn chế ô nhiễm môi trường.

MAI ANH