Phân luồng khám bệnh, phòng ngừa COVID-19

Cập nhật, 05:45, Thứ Ba, 08/09/2020 (GMT+7)

 

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế cho tất cả những người đến bệnh viện này.
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế cho tất cả những người đến bệnh viện này.

Với quyết tâm không để dịch COVID-19 bùng phát tại các cơ sở y tế trong tỉnh, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long triển khai nhiều biện pháp chủ động kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo tiêu chuẩn bệnh viện (BV) an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Mục tiêu được đề ra là nâng cao hiệu quả điều trị nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, người nhà và cán bộ y tế.

Vĩnh Long phân luồng khám bệnh, phòng ngừa COVID-19

Khi chưa thể tìm ra nguồn lây, BV chính là nơi dễ phát sinh các ca COVID-19. Vì vậy, các cơ sở y tế cảnh giác, phân luồng bệnh nhân cẩn thận.

Là một trong những BV có nguy cơ cao bùng phát dịch COVID-19, công tác phân luồng, kiểm soát từ đầu vào đến quá trình khám chữa bệnh được BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long thực hiện nghiêm ngặt.

Các trường hợp nghi ngờ có phòng khám sàng lọc riêng và có lối đi riêng đến khu cách ly nhằm hạn chế sự lây lan, bảo vệ an toàn cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh và cả nhân viên y tế.

Đưa ba đi tái khám bệnh, anh Nguyễn Văn Quý (xã Tân Long- Mang Thít) cho biết: “BV này thực hiện nghiêm mấy tháng trước rồi, phải đeo khẩu trang, vô tới đây xịt tay sát khuẩn, máy đo nhiệt độ từ xa, rồi khai báo y tế xong mới được vô khám. Tui không có bệnh nhưng vẫn làm như hướng dẫn cho chắc ăn”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi Vĩnh Long, BV làm rất nghiêm túc từ khâu cách ly, sàng lọc phân luồng từ ngoài cổng.

“BV đảm bảo tất cả những người khi bước vào cổng BV phải mang khẩu trang. Mỗi một người bệnh đến BV khám bệnh, nhập viện chỉ có 1 người chăm sóc và để được cấp thẻ thăm nuôi bệnh thì họ phải khai báo y tế; không tổ chức thăm bệnh nhân trong BV”- bác sĩ Thanh Truyền cho hay.

Trung tâm Y tế huyện Tam Bình tổ chức phân luồng, khám riêng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ.
Trung tâm Y tế huyện Tam Bình tổ chức phân luồng, khám riêng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ.

Khu vực cách ly, trang thiết bị, bảo hộ phòng dịch và cả nhân lực cũng được các cơ sở khám chữa bệnh bố trí đúng quy định. Kế hoạch phương án ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra trong BV cũng được chuẩn bị đầy đủ chi tiết.

Các biện pháp phòng ngừa chung như phải đeo khẩu trang trong BV, kiểm tra thân nhiệt khi vào BV. Việc phân luồng khám bệnh như thế nhằm loại bỏ nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ngay từ cổng ra vào BV, bởi nếu chỉ một bệnh nhân COVID-19 bước chân vào các khoa, phòng bên trong BV thì không thể lường hết các mối nguy hại.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thu Hà- Phó Giám đốc BVĐK Vĩnh Long- cho biết: “BV có quy định đã vào BV phải mang khẩu trang và có dung dịch sát khuẩn tay nhanh ở những nơi cần thiết, nơi đông người qua lại.

Bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn cũng thực hiện vấn đề khử khuẩn bề mặt để đảm bảo cho nhân viên, cho người nhà người bệnh. 1 người bệnh chỉ có 1 người thăm nuôi. Người nhà đó được khai báo y tế và lưu tên, số điện thoại của thân nhân đó trong hồ sơ bệnh án để cần thiết thì sẽ truy vết”.

Các cơ sở y tế đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch

Hiện Sở Y tế Vĩnh Long đang tiến hành giám sát, kiểm tra đánh giá việc thực hiện Bộ tiêu chí BV an toàn phòng chống dịch COVID-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại 17 cơ sở y tế trong tỉnh.

Hoạt động này nhằm rà soát các vấn đề không an toàn và các nguy cơ tiềm ẩn để có kế hoạch khắc phục, triển khai các giải pháp can thiệp kịp thời.

Qua đó, tăng cường năng lực phòng chống dịch của cơ sở y tế, đảm bảo khám chữa bệnh an toàn trong tình huống dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc COVID-19. “Tỉnh có 14/17 BV, trung tâm y tế trên địa bàn đạt tiêu chí BV an toàn phòng chống dịch COVID-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của Bộ Y tế.

Riêng 3 cơ sở y tế đạt mức an toàn thấp đa phần là do nguyên nhân khách quan như cơ sở vật chất chật hẹp. Chúng tôi cũng có giải pháp như sẽ mở rộng hay 2 cơ sở y tế gần nhau để có sự phối hợp về phòng cách ly, phòng đệm để tổ chức tốt hơn cho cơ sở y tế ở nơi đó”- bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng cho biết.

BV là môi trường có nguy cơ cao bùng phát dịch COVID-19. Các biện pháp để ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 được tăng cường ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Song, các biện pháp này có đem lại kết quả phòng chống dịch tốt thì còn phụ thuộc vào sự hợp tác, ý thức của người dân đến cơ sở khám chữa bệnh.

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với dịch COVID-19. Bộ Y tế gửi đến mọi người “Thông điệp 5K: Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung- Khai báo y tế” với các nội dung chính sau:

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tập trung đông người.

Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng Bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095, hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN