Suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc

Cập nhật, 18:24, Thứ Hai, 07/09/2020 (GMT+7)

Ngày 7/9/2020, BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó Gám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công 2 bệnh nhân bị sốc phản vệ, trong đó có 1 bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc.

 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân N.T.H.L. (29 tuổi, ngụ Cần Thơ).
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân N.T.H.L. (29 tuổi, ngụ Cần Thơ).

Bệnh nhân nữ, N.T.H.L. (29 tuổi, ngụ Cần Thơ) được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng lừ đừ, đỏ ngứa toàn thân, chi lạnh, huyết áp thấp, thở nhanh co kéo, sưng nề mặt.

Người nhà cho biết, bệnh nhân thấy đau lưng nên tự ý  lấy  thuốc (thuốc của mẹ) uống, sau sử dụng thuốc bệnh nhân thấy trên da nổi mẩn đỏ, ngứa, nên tiếp tục ra hiệu thuốc gần nhà mua 2 liều thuốc uống, sau uống liều thứ nhất được 30 phút bệnh nhân nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái  được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ chẩn đoán  đây là tình trạng sốc phản vệ do dị ứng thuốc không rõ loại và nhanh chóng  xử trí theo phác đồ sốc phản vệ và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc điều trị.

Tại đây, sau điều trị theo phác đồ sốc phản vệ tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần. Tình trạng sáng 7/9/2020, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Một trường hợp sốc phản vệ nghiêm trọng khác là bệnh nhân nữ  H.T.Đ, (78 tuổi (ngụ Ô Môn- Cần Thơ) được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, bóp bóng qua nội khí quản, mạch nhanh, huyếp áp thấp phải sử dụng thuốc vận mạch, đỏ toàn thân.

Được biết, trước đó bệnh nhân được thực hiện tiểu phẫu cắt u lành phần mềm bàn chân phải, tại bệnh viện địa phương, sau đó được cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp và chuyển đến đây.

Nhận định đây là trường hợp sốc phản vệ rất nặng, bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nội khoa kết hợp đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, các bác sĩ hồi sức nội khoa tích cực và xử trí theo phác đồ sốc phản vệ.

Đến sáng 1/9/2020 bệnh nhân tỉnh dần, gọi biết, thực hiện đúng y lệnh bác sĩ. Ngày 2/9/2020 bệnh nhân phục hồi tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, được chuyển sang Khoa Nội Tiêu hóa- Huyết học lâm sàng theo dõi và điều trị tiếp.

Đến ngày 7/9/2020, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức khỏe ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị và không dùng thuốc kéo dài trong nhiều tháng.

Dùng thuốc bắt chước theo toa kê bệnh của người khác có thể rất nguy hiểm, thậm chí chết người. Đã có nhiều trường hợp người bệnh tự ý dùng thuốc, sau đó phải nhập viện, nhẹ thì bị kích ứng da, nổi mẩn da, nặng thì sốt, hôn mê, thậm chí gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Cần nhớ rằng, mỗi cơ thể đều khác nhau, không ai giống ai, cho dù là những người cùng trong một gia đình. Chính vì vậy mà bệnh nhân cần tới sự tư vấn và chỉ định dùng thuốc từ bác sĩ.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN