Thêm 3 bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu tại Kon Tum

Cập nhật, 21:37, Thứ Hai, 29/06/2020 (GMT+7)

Chiều 29/6, Sở Y tế tỉnh Kon Tum có thông cáo báo chí về 3 trường hợp mắc bệnh bạch hầu mới.

Trong đó, có 2 trường hợp ở xã Diên Bình, huyện Đăk Tô là A Li Minh Sơn (sinh năm 2009) và Y Sanh (sinh năm 1995); 1 trường hợp ở xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy là A Hải (sinh năm 2010).

Cụ thể, ngày 24/6, qua giám sát, ngành Y tế tỉnh Kon Tum phát hiện 3 trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu, với các triệu chứng khi mới nhập viện là đau họng, nuốt khó, họng có giả mạc trắng đục bao phủ vòm họng, không chảy máu.

Ngay sau khi phát hiện, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên. Đến ngày 28/6, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real time PCR, cả 3 mẫu bệnh phẩm đều dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu. Hiện, cả 3 trường hợp đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô và Sa Thầy, sức khỏe ổn định.

Trước tình hình đó, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã khẩn trương, tích cực chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương triển khai quyết liệt biện pháp khống chế các ổ dịch như: Hạn chế đi lại, cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; điều tra dịch tễ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm.

Lực lượng chức năng tiến hành vệ sinh môi trường, phun hóa chất xử lý ổ dịch; dùng kháng sinh dự phòng cho các đối tượng tiếp xúc; tổ chức khám sàng lọc để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Việc rà soát, đẩy mạnh công tác tiêm chủng tại các xã có ổ dịch; truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh bạch hầu cho người dân trên địa bàn cũng được thực hiện

Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Kon Tum, trong thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị quyết tâm khống chế, giám sát chặt chẽ các ổ dịch đang hoạt động; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly, điều trị kịp thời. Sở tăng cường công tác tiêm chủng; lập kế hoạch tổ chức tiêm vắc-xin Td cho người dân các xã có ổ dịch và các xã nguy cơ cao để tạo miễn dịch cộng đồng phòng chống dịch bệnh.

Sở Y tế tỉnh Kon Tum cũng khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm phòng vắc-xin DPT-VGB-Hib và DPT4 đầy đủ, đúng lịch; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Nhà ở, lớp học đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Trường hợp có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời. Người dân trong khu vực có ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc-xin phòng bệnh theo chỉ định, yêu cầu của cơ quan y tế.

Như vậy, với việc phát hiện thêm 3 trường hợp mắc bệnh mới, từ đầu năm đến ngày 29/6, Kon Tum đã phát hiện 8 người mắc bệnh bạch hầu và 1 người lành mang trùng gây bệnh nhưng chưa phát bệnh.

Theo Dư Toán (TTXVN)