Biểu hiện của người bị ngộ độc rượu và phương pháp sơ cứu

Cập nhật, 13:40, Thứ Sáu, 26/06/2020 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, những biểu hiện nào cho thấy người bị ngộ độc rượu và cần làm gì khi nghi ngờ bị ngộ độc rượu?

Trần Văn Năm (Hòa Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Các biểu hiện của ngộ độc rượu là hơi thở nồng nặc mùi rượu; suy giảm nhận thức từ nói chuyện lẫn lộn, lơ mơ cho đến hôn mê lay gọi không biết; mất khả năng phối hợp như không thể đi đứng hay tiêu tiểu không tự chủ; rối loạn thị giác; buồn nôn; thở chậm hoặc thở không đều; tụt huyết áp, da niêm nhợt nhạt nhất là vùng môi và đầu ngón tay; hạ thân nhiệt; suy thận cấp; có thể đau lưng, đau cơ toàn thân, cứng gáy…

Bất cứ khi nào nghi ngờ bị ngộ độc rượu hãy gọi trợ giúp y tế khẩn cấp. Trong khi chờ đợi, nên cho nằm đầu cao hoặc ngồi dậy nếu có thể. Nếu không tỉnh táo, hãy để họ nằm nghiêng và liên tục theo dõi; cho uống nước nếu tỉnh táo uống được; giữ ấm cơ thể; đừng bao giờ để họ một mình.

Mức độ cồn trong máu của một người có thể tiếp tục tăng trong 30- 40 phút sau lần uống cuối cùng, điều này có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cũng không nên cố gắng giúp họ tỉnh táo bằng cách cho uống cà phê hoặc tắm nước lạnh, những phương pháp này không giúp ích mà thậm chí còn gây nguy hiểm.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)