Đảm bảo an toàn khám chữa bệnh thời dịch COVID-19

Cập nhật, 14:38, Thứ Sáu, 22/05/2020 (GMT+7)

Hiện Việt Nam kiểm soát khá tốt tình hình dịch COVID-19. Tính đến thời điểm này, Vĩnh Long chưa ghi nhận trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, song việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này tiếp tục được ngành y tế Vĩnh Long chú trọng.

Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh luôn thực hiện nghiêm việc phân luồng bệnh nhân, kiểm soát tốt các trường hợp đến khám điều trị bệnh.

Bệnh viện là nơi chữa trị nhưng cũng rất có thể là nguồn lây nhiễm. Chính vì thế, an toàn bệnh viện tiếp tục được ưu tiên trong giai đoạn này.
Bệnh viện là nơi chữa trị nhưng cũng rất có thể là nguồn lây nhiễm. Chính vì thế, an toàn bệnh viện tiếp tục được ưu tiên trong giai đoạn này.

Bệnh viện (BV) là nơi chữa trị nhưng cũng rất có thể là nguồn lây nhiễm. Chính vì thế, an toàn BV tiếp tục được ưu tiên trong giai đoạn này. Đo thân thiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang là những quy định bắt buộc đã được các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh thực hiện đối với những người đến BV.

Bên cạnh đó, các BV, trung tâm y tế còn phân luồng, tổ chức phòng khám riêng đối với những bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ để tầm soát, cách ly không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, môi trường của BVĐK tỉnh được vệ sinh, tiêu độc hàng ngày, để công tác khám chữa bệnh được an toàn tuyệt đối trước dịch bệnh. Vì vậy, các bệnh nhân hoàn toàn yên tâm đến khám và điều trị và tin tưởng vào các giải pháp phòng dịch của BV.

“Ngoài chốt phân luồng, kiểm tra y tế ngay cổng; hướng dẫn, kiểm tra người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện khai báo y tế điện tử, hạn chế người nuôi bệnh, mang khẩu trang, sát trùng tay làm sao giảm tối đa lây chéo trong BV”- bác sĩ Đoàn Văn Hùng cho biết.

Đặc biệt, cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục triển khai hoạt động rửa tay, góp phần hình thành nên nét văn hóa giữ gìn vệ sinh cá nhân trong môi trường BV và để cải thiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được tốt hơn.

Đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, cô Thạch Thị Sa Mương (xã Loan Mỹ- Tam Bình) cho biết: “Khi vô khám, tui quên đeo khẩu trang thì được y tá cho khẩu trang, nhắc nên đeo ở chỗ đông người, phòng COVID-19 và bịnh lây nhiễm khác.

BV có nước rửa tay xịt tại mỗi phòng khám, có kệ rửa tay có nước. Như vậy tui chịu hết sức, các bác sĩ dặn rửa tay sạch ngừa được nhóc bệnh”.

Các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì việc đo thân nhiệt, sàng lọc phân luồng, hướng dẫn, kiểm tra người bệnh và thân nhân thực hiện khai báo y tế điện tử.
Các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì việc đo thân nhiệt, sàng lọc phân luồng, hướng dẫn, kiểm tra người bệnh và thân nhân thực hiện khai báo y tế điện tử.

Dù dịch COVID-19 trong nước được kiểm soát khá tốt, mọi hoạt động xã hội đang dần trở lại trạng thái bình thường nhưng xác định cơ sở khám chữa bệnh là môi trường dịch bệnh dễ lây lan và bùng phát nếu không được kiểm soát chặt chẽ nên ngành y tế tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh tại các cơ sở y tế.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, BCĐ quốc gia đề nghị tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám chữa bệnh. Các hoạt động trước đây làm tốt cần được duy trì để hình thành thói quen phòng bệnh.

Việc này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn công tác phòng chống COVID-19. “Phòng chống dịch trong các cơ sở y tế đây là điều chúng ta cần quan tâm bởi người bệnh đến cơ sở y tế khám bệnh thì nguy cơ mang mầm bệnh tại đây rất lớn.

Do đó, về phía Sở Y tế cũng có chỉ đạo cho các cơ sở y tế trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm quy trình dự phòng. Trong đó, quan trọng nhất là kiểm soát để ngăn chặn ngay từ đầu. Sau khi ngăn chặn phát hiện thì sẽ phân luồng cách ly để đảm bảo cho vấn đề dự phòng”- bác sĩ Văn Công Minh cho biết.

Thực hiện chặt chẽ các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long đã và đang góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tốt sức khỏe cộng đồng trước dịch bệnh nguy hiểm này.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG