Làm gì khi trẻ dậy thì sớm?

Cập nhật, 05:23, Thứ Sáu, 27/03/2020 (GMT+7)

Con trai tôi hiện nay chưa được 9 tuổi nhưng đã bị vỡ giọng, tinh hoàn phát triển. Nhiều người nói cháu đang dậy thì sớm nên tôi rất lo lắng. Xin bác sĩ cho biết, thế nào được cho là dậy thì sớm và có cần phải đến bác sĩ khi trẻ dậy thì sớm không?

Thạch Sa Nang (Loan Mỹ - Tam Bình)

Trả lời: Những dấu hiệu lâm sàng của dậy thì sớm cũng chính là các dấu hiệu dậy thì bình thường. Tuy nhiên, những dấu hiệu này xảy ra trước 8 tuổi ở trẻ nữ và 9 tuổi ở trẻ nam.

Ở nữ, dấu hiệu đầu tiên là sự phát triển tuyến vú, sau đó là dấu hiệu mọc lông mu, lông nách, cuối cùng là kinh nguyệt; ở nam, thứ tự xuất hiện các triệu chứng dậy thì là sự phát triển 2 tinh hoàn, sau đó là dương vật, phát triển hệ thống lông sinh dục như lông mu, lông nách và cuối cùng là trẻ có hiện tượng mộng tinh, xuất tinh…

Trong giai đoạn dậy thì, trẻ có gia tăng chiều cao rất nhanh, trẻ có thể nổi nhiều mụn trứng cá, da tiết nhờn, có mùi cơ thể…

Các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến khám ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của dậy thì như phát triển tuyến vú trước 8 tuổi ở nữ, phát triển tinh hoàn trước 9 tuổi ở nam, chứ không đợi đến hiện tượng có kinh nguyệt ở nữ hay xuất tinh ở nam, đây là những dấu hiệu muộn.

Khi phát hiện triệu chứng dậy thì sớm, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến bác sĩ nội tiết nhi khám ngay, các bác sĩ sẽ thăm khám, tư vấn và cho làm thêm một số xét nghiệm để chẩn đoán.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)