Làm thế nào để phát hiện trẻ nghe kém?

Cập nhật, 07:30, Thứ Sáu, 14/02/2020 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, làm thế nào để phát hiện trẻ nghe kém và có can thiệp được không?

Nguyễn Thị Tuyết Vân

(Mỹ An- Mang Thít)

Trả lời:

Trẻ sinh ra không tự nhiên biết nói mà phải trải qua một quá trình tiếp thu học hỏi ngôn ngữ thông qua giác quan nghe. Phụ huynh cần để ý đến các mốc phát triển về nghe nói của trẻ để biết trẻ có bị chậm so với các trẻ cùng lứa hay không như:

1 tháng tuổi biết mở mắt, chớp mắt, giật mình khi nghe âm thanh; 6 tháng biết quay đầu hoặc mắt nhìn theo hướng phát ra âm thanh; 9 tháng, lắng nghe âm thanh và tự phát ra các loại âm; 12 tháng, biết tên mình và một số từ, bắt đầu bập bẹ nói; 18 tháng, biết chỉ một số đồ vật quen thuộc khi được yêu cầu, biết nói một số từ đơn giản; 24 tháng, nghe và định hướng được những từ nói nhỏ, nói được những câu đơn giản.

Lưu ý, khi trẻ có những biểu hiện chậm nói như trẻ không bị giật mình, không quay đầu về phía tiếng động, trẻ học nói muộn, hoặc dửng dưng trước mọi âm thanh, trẻ ngơ ngác khi nghe nói chuyện, nói ngọng, nhìn miệng để đoán từ. Phụ huynh không nên chủ quan chờ đợi mà phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa thính học để khám sức nghe và được can thiệp chữa trị kịp thời. Việc can thiệp sẽ tùy theo mức độ nặng nhẹ của tình trạng nghe kém, sau khi đã được điều trị mà sức khỏe vẫn không cải thiện thì phải phục hồi chức năng nghe sớm cho trẻ.

Nếu mức độ nghe kém nhẹ, trung bình hoặc một số trường hợp nặng có thể sử dụng máy trợ thính hiệu quả. Mức độ nghe kém nặng hoặc sâu, thường máy trợ thính không giúp ích được nhiều, bệnh nhân nghe nhưng không thể hiểu được âm thanh lời nói thì phải được chỉ định cấy ốc tai điện tử.

Việc tập luyện sau khi trợ thính rất quan trọng và cần nhiều thời gian công sức. Nếu can thiệp trễ, việc học nghe nói sẽ gặp nhiều khó khăn, gia đình cần quan tâm và hỗ trợ trẻ thường xuyên, liên tục. Môi trường nhà trường và xã hội đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ giúp trẻ hội nhập tốt.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)