Cứu sống một trường hợp dị vật hốc mắt xuyên sọ hy hữu

Cập nhật, 15:31, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp dị vật hốc mắt xuyên sọ hy hữu.

Dị vật được ekip phẫu thuật lấy ra cứu sống bệnh nhân.
Dị vật được ekip phẫu thuật lấy ra cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân N.Q.T (32 tuổi, Cà Mau) có tiền sử tâm thần phân liệt- rối loạn lo âu, nhập viện được người nhà khai là do bệnh nhân tự bẻ muỗng uống nước (loại muỗng nhựa) và tự đâm vào hốc mắt trái. Kết quả chụp CT scan sọ não cho thấy: dị vật từ mắt trái xuyên qua mắt phải vào vùng sàn sọ và xuyên vào nhu mô não, gây dập não và máu tụ dưới màng cứng cấp tính.

Nhận định ca bệnh phức tạp, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Dị vật là phần cán của muỗng nhựa, đã gãy thành 3 đoạn, gồm đoạn ở mắt trái, đoạn ở mắt phải xuyên vào sàn sọ và 1 đoạn trong nhu mô não.

Ekip xử trí lấy hết dị vật, lấy hết máu tụ và cầm máu mô não dập, vá kín màng cứng bị rách do dị vật đâm vào, bịt kín sàn sọ, rửa sạch vùng mổ, tổn thương nhãn cầu chưa thấy.

Sau mổ bệnh nhân tiếp tục sử dụng kháng sinh, chống động kinh và theo dõi tình trạng dò dịch não tủy. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, không ghi nhận dò dịch não tủy, không yếu liệt chi.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Đông Quân (phẫu thuật viên chính Khoa Ngoại Thần kinh), dị vật hốc mắt xuyên sọ là tổn thương hiếm gặp, nguyên tắc trong xử trí dị vật hốc mắt xuyên sọ là không được rút dị vật ra khi chưa chẩn đoán rõ và dị vật phải được rút tại phòng mổ, do tính phức tạp của loại thương tổn này cần có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa.

Các phẫu thuật viên thần kinh xử trí thương tổn não, cấu trúc mạch máu, làm sạch dị vật, giải áp sự chèn ép thần kinh cũng như ngăn ngừa và xử trí các thương tổn mạch máu. Các phẫu thuật viên mắt xử lý tổn thương hốc mắt và phối hợp lấy dị vật từ mắt. Chuyên gia tai mũi họng và hàm mặt xử lý những thương tổn đi kèm như gãy xương tầng giữa mặt, các cấu trúc của mũi xoang...

Tin, ảnh: SÔNG TRĂNG