15 phút cứu sống sản phụ bị tim bẩm sinh nặng

Cập nhật, 11:27, Thứ Sáu, 14/02/2020 (GMT+7)

Sáng 14/2/2020, BVĐK Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công cho một sản phụ mắc bệnh tim bẩm sinh (TBS) nặng kèm bệnh lý hen phế quản trong thời gian 15 phút.

Sức khỏe 2 mẹ con ổn định, đang được chăm sóc tại khoa sản.
Sức khỏe 2 mẹ con ổn định, đang được chăm sóc tại khoa sản.

Sản phụ Nguyễn Thị Bích N. 29 tuổi (Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng hồi hộp, mệt, nhịp tim 140 lần/phút được chẩn đoán: thông liên nhĩ, tăng áp phổi nặng/ thai phụ 39 tuần. Sản phụ có tiền sử bệnh tim là thông liên nhĩ và hen phế quản khoảng 2 năm trước nhưng không điều trị.

Xác định đây là trường hợp bệnh nặng nên các bác sĩ tiến hành hội chẩn cấp cứu với nhiều chuyên khoa gồm khoa sản, tim mạch, hô hấp và gây mê hồi sức với chẩn đoán: con lần 2, thai 39 tuần, chuyển dạ sanh pha hoạt động, vết mổ lấy thai cũ sớm/ ối vỡ sớm trên sản phụ có thông liên nhĩ kích thước to, tăng áp phổi nặng, hen phế quản.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu về sản khoa với tiên lượng nặng, nguy cơ phẫu thuật cao. Trong 15 phút, các bác sĩ đã đón 1 bé gái nặng 3000 gram khóc tốt, thực hiện da kề da và được chuyển ngay đến phòng dưỡng nhi chăm sóc. Sau mổ bệnh nhân tỉnh, dấu hiện sinh tồn ổn định, đang được điều trị tại khoa sản.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong -Phó Giám đốc chuyên môn, Giám đốc Trung tâm Tim mạch BVĐK Trung ương Cần Thơ, nguy cơ biến chứng cho mẹ bị TBS khoảng 12 % (bao gồm các rối loạn nhịp tim, suy tim, tử vong), với tỉ lệ sẩy thai, thai lưu, thai chậm phát triển, trẻ thiếu tháng và tử vong con sau sinh cộng dồn khoảng 4 %, nguy cơ càng cao ở các thai phụ có tổn thương bẩm sinh của tim phức tạp, chức năng thất trái giảm nặng và có tím. Một thai kì ở người có TBS được xem là thai kì nguy cơ cao cho cả mẹ và thai nhi.

Phụ nữ trước khi dự định mang thai được khuyến cáo nên đi khám tầm soát các bệnh lí TBS một cách thường quy. Nếu như phát hiện bệnh lí TBS, sẽ được bác sĩ đánh giá nguy cơ dự đoán của thai kì và khả năng mang thai, từ đó tùy từng trường hợp cụ thể sẽ được lên lịch theo dõi và làm xét nghiệm riêng biệt. Những phụ nữ mắc bệnh tim trong thai kỳ, cần được bác sĩ tim mạch và bác sĩ sản khoa theo dõi chặt chẽ sức khỏe trong suốt quá trình mang thai.

Tin, ảnh: SÔNG TRĂNG