Quan tâm, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên

Cập nhật, 05:26, Thứ Tư, 30/10/2019 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân số hiện nay. Trong đó, nâng cao kỹ năng ứng xử và trang bị cho thanh thiếu niên các kiến thức về giới và chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) là vấn đề đang được tỉnh Vĩnh Long chú trọng nhằm nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần cho lứa tuổi vị thành niên và thanh niên.

Nâng cao kỹ năng ứng xử và trang bị cho thanh thiếu niên các kiến thức về giới và chăm sóc SKSS là vấn đề đang được tỉnh Vĩnh Long chú trọng.
Nâng cao kỹ năng ứng xử và trang bị cho thanh thiếu niên các kiến thức về giới và chăm sóc SKSS là vấn đề đang được tỉnh Vĩnh Long chú trọng.

Nhiều năm qua, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Vĩnh Long triển khai đồng bộ hoạt động tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân trên toàn tỉnh.

Đây là một trong những phương thức khá hiệu quả nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc SKSS tiền hôn nhân đối với vị thành niên và thanh niên.

Cứ mỗi tháng 1 chủ đề, với hình thức sinh hoạt phong phú xoay quanh các kiến thức về giới, về chăm sóc SKSS và về các vấn đề xã hội quan tâm, góp phần giúp các thành viên CLB tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích về tâm sinh lý tuổi vị thành niên cũng như các kỹ năng sống và giao tiếp trong lứa tuổi học trò.

Em Huỳnh Quốc Huy (Trường THCS Hồ Đức Thắng, xã Thanh Bình- Vũng Liêm) cho biết: “Qua CLB tiền hôn nhân, em có thêm nhiều kiến thức mới về SKSS cũng như quan tâm về giới tính của lứa tuổi học sinh chúng em. Chúng em được hiểu rõ hơn về nhận thức tâm lý sinh lý của lứa tuổi chúng em”.

Theo Thầy Châu Văn Non- Chủ nhiệm CLB Tiền hôn nhân Trường THCS Hồ Đức Thắng: CLB hoạt động với mục đích chia sẻ và cung cấp những thông tin về chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho các em vị thành niên, thanh niên, nhằm nâng cao sự hiểu biết về tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì. Mỗi lần sinh hoạt, các học sinh hiểu biết thêm nhiều về chính sách pháp luật hỗ trợ bảo vệ các em.

Thông qua sinh hoạt CLB, cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ phối hợp với các trường THPT, THCS truyền thông lồng ghép trong những buổi sinh hoạt dưới cờ nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về tình bạn, tình yêu, những khái niệm về độ tuổi vị thành niên, SKSS vị thành niên, những thay đổi về thể chất, tâm sinh lý ở độ tuổi vị thành niên, các biện pháp chăm sóc SKSS và tác hại của việc quan hệ tình dục sớm, không an toàn.

Qua đó, giúp các em có kỹ năng sống về giới tính, SKSS và tình bạn, tình yêu, những thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, các nguy cơ mang thai tuổi vị thành niên, các biện pháp tránh thai hiện đại… đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để bồi dưỡng thái độ đúng đắn, rèn luyện các kỹ năng sống tích cực, biết cách phòng tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngoài ra, các em còn được cung cấp kiến thức cơ bản về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS và tác hại của các loại ma túy.

Em Trần Thảo Hân (Trường THPT Võ Văn Kiệt- thị trấn Vũng Liêm) cho biết: “Em biết thêm những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản để hạn chế những hậu quả xấu xảy ra trong lứa tuổi học trò. Từ đó, chúng em xây dựng được mối quan hệ bạn bè lành mạnh, giúp nhau cùng tiến bộ. Các bạn gái còn được tư vấn để có thêm kiến thức về vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khỏe”.

Với gần 90 CLB tư vấn SKSS tiền hôn nhân thu hút hơn 2.000 thành viên sinh hoạt, với nhiều hoạt động truyền thông về giới đang góp phần nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng chăm sóc SKSS cho lứa tuổi vị thanh niên và thanh niên trong tỉnh. Đây là hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dân số tỉnh nhà.

Trong những năm qua, Vĩnh Long đã xây dựng nhiều đề án, kế hoạch, xây dựng các mô hình chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Hiện nay, nhiều mô hình đã được duy trì và nhân rộng, như: chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Từ đó, giúp cho nhóm tuổi này tiếp thu được nhiều kiến thức, kỹ năng thực hành chăm sóc SKSS cho bản thân, cộng đồng; từng bước góp phần nâng cao thể chất, trí tuệ tinh thần của lứa tuổi vị thành niên, thanh niên hiện nay.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG