Thời điểm vàng kích cầu du lịch nội địa

Cập nhật, 21:56, Thứ Ba, 02/06/2020 (GMT+7)

Hưởng ứng những giải pháp kích cầu du lịch nội địa của Tổng cục Du lịch, Vĩnh Long đã nhanh chóng đưa ra nhiều chương trình hành động, hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm kịp thời nắm bắt “cơ hội vàng” để nhanh chóng kích cầu du lịch nội địa. Chuẩn bị sẵn sàng cho đà tăng trưởng “hậu COVID-19”.

Các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch sẽ được hỗ trợ giảm giá điện 3 tháng, tính từ ngày 16/4/2020. Trong ảnh: Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long (Phường 1- TP Vĩnh Long) và homestay: Homestay ở cù lao An Bình (Long Hồ).
Các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch sẽ được hỗ trợ giảm giá điện 3 tháng, tính từ ngày 16/4/2020. Trong ảnh: Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long (Phường 1- TP Vĩnh Long) và homestay: Homestay ở cù lao An Bình (Long Hồ).

Những gói giải pháp đồng bộ

Trong tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số khu vực, quốc gia; thì Việt Nam sớm xác định “Thời điểm vàng du lịch Việt Nam”.

Nhiều hội nghị quan trọng và nhiều gói giải pháp kích cầu du lịch mạnh mẽ đã bắt đầu từ nhiều địa phương, nhiều trung tâm du lịch lớn của cả nước. Trong đó, đều thống nhất nhận định lấy du lịch nội địa làm trọng điểm từ nay đến cuối năm 2020, với dự báo thị trường du lịch nội địa sẽ chiếm đến khoảng 95%.

Đây là cơ sở để các địa phương đẩy mạnh những gói kích cầu du lịch nội địa ngay từ thời điểm này. Tại các hội nghị về du lịch cũng đã tập trung những chương trình hành động thiết thực, nhằm bù đắp sự sụt giảm nghiêm trọng từ thị trường du khách quốc tế, do tác động của dịch COVID-19.

Đồng thời, đây cũng là hướng mở để Việt Nam nhanh chóng giảm bớt thiệt hại, sớm tạo công ăn việc làm cho đội ngũ lao động trong lĩnh vực du lịch lữ hành, khách sạn, nhà hàng, hàng không,…

Một thông tin quan trọng từ các hội nghị du lịch cho thấy, những khảo sát gần đây, phần đông du khách khi chọn các chương trình tour du lịch đều quan tâm đến các điểm an ninh, an toàn; đặc biệt là an toàn về dịch bệnh.

Đây là điểm cần lưu ý đối với các doanh nghiệp, địa phương khi thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch trong thời điểm này. Ngoài ra, có đến 87% du khách muốn nhận những ưu đãi trực tiếp vào giá các gói tour.

Vĩnh Long đẩy mạnh kích cầu du lịch

Trong khi đó, thì du lịch Vĩnh Long cũng đã nhanh chóng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, các chương trình kích cầu du lịch nội địa, nhằm sớm “bắt nhịp” đà khôi phục cho du lịch địa phương. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- Phan Văn Giàu vừa ký văn bản hướng dẫn hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch.

Theo đó, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện giảm giá điện cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú của tỉnh trong bối cảnh bị tác động của dịch COVID-19, các cơ sở lưu trú du lịch được hỗ trợ gồm: khách sạn, biệt thự du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch, nhà nghỉ, căn hộ du lịch, homestay, bãi cắm trại du lịch… thuộc đối tượng được hỗ trợ giảm giá điện từ mức bán lẻ áp dụng cho kinh doanh, xuống mức giá bán lẻ áp dụng cho ngành sản xuất, trong vòng 3 tháng kể từ ngày 16/4/2020.

Để được hưởng chính sách hỗ trợ, các cơ sở lưu trú du lịch nêu trên phải nộp hồ sơ, hoàn thành thủ tục giảm giá điện nộp cho cơ quan điện lực địa phương trước ngày 15/7/2020. Nếu cơ sở nào đã thanh toán đủ tiền điện theo mức giá cũ, sau khi nộp đủ hồ sơ sẽ được cơ quan điện lực hoàn trả phần vượt trội.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng bắt đầu triển khai, phát động nhiều chương trình hành động từ đây đến cuối năm, với sự phối hợp giữa Phòng Quản lý du lịch và Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch. Ông Nguyễn Trọng Tín- Trưởng Phòng Quản lý du lịch- cho biết, đây là chương trình “dài hơi”, đầy quyết tâm để sớm nắm bắt “thời điểm vàng” và cũng nhằm hưởng ứng 60 năm ngày truyền thống ngành du lịch Việt Nam (9/7/1960- 9/7/2020) và ngày Du lịch thế giới (27/9/2020).

Theo ông Nguyễn Trọng Tín, Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” triển khai ở Vĩnh Long, sẽ hướng đến các mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các địa điểm trong tỉnh, vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường sau dịch COVID-19.

Tuyên truyền chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng. Những thành tựu nổi bật, những mốc son lịch sử của ngành gắn với quá trình xây dựng và phát triển của đất nước.

Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng dân cư và toàn xã hội về vị trí, vai trò của ngành du lịch trong xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội. Kỳ vọng, chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ thu hút mạnh mẽ sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp du lịch nhằm sớm khôi phục thị trường nội địa ở Vĩnh Long.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG