Không tiền trị bệnh, không nước sạch sử dụng

Cập nhật, 15:08, Thứ Sáu, 06/04/2018 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Hà (SN 1953, trú ấp Giồng Ké, xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm) bị tai biến liệt nửa người, con làm thuê không đủ tiền cho mẹ chữa trị.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hà thuộc diện nghèo, các con đều có gia đình riêng và tứ tán khắp nơi, làm thuê kiếm sống.

Bà Hà sống cùng đứa cháu ngoại trong căn nhà tình thương do chính quyền địa phương hỗ trợ. Hàng ngày, bà đi hái rau, bó chổi bán kiếm tiền sinh sống, thỉnh thoảng các con mới gửi được chút tiền về cho.

Cuối tháng 5/2017, bà Hà bị tai biến, chân phải yếu nhưng vẫn còn lần đi quanh nhà được. Nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, bà Hà bị liệt nửa người, không còn nói chuyện được nên con gái từ An Giang về lo chăm sóc mẹ.

Chị Nguyễn Thị Tím (con gái bà Hà) cho biết: “Tui có chồng ở An Giang, thấy mẹ bệnh nằm một chỗ nên về đây lo cho mẹ. Chồng tui vừa mất, con trai mới 18 tuổi phải đi làm thuê kiếm tiền lo cho gia đình, còn tôi loay hoay cả ngày lo ăn uống, vệ sinh cho mẹ nên không phụ con được gì.

Một mình con mà phải lo cho 3 miệng ăn và còn thuốc thang cho ngoại nên cứ thiếu trước hụt sau, nhiều lúc tới ngày tái khám mà tui không có tiền đưa mẹ đi”.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của bà Hà, chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm cho gạo và đang tiến hành các thủ tục xét trợ cấp người tàn tật cho bà Hà để gia đình bớt phần gánh nặng.

Hay tin này chị Tím mừng lắm, chị bảo: “Mẹ tui mỗi tháng phải tái khám một lần, bác sĩ nói có điều kiện thì tập vật lý trị liệu cho mau bình phục nhưng mấy tháng nay đâu có tiền nên tui chỉ tập cho mẹ ở nhà. Nếu được trợ cấp mỗi tháng vài trăm ngàn đồng, tui sẽ lo cho mẹ tốt hơn”.

Hôm đưa chúng tôi đến thăm nhà bà Hà, chị Trịnh Thị Khuê- Phó Bí thư Chi bộ ấp Giồng Ké- không chỉ băn khoăn về cuộc sống khó khăn, bệnh tật của bà Hà mà còn lo ngại về cảnh thiếu điện, thiếu nước sạch sử dụng.

Như để chứng minh cho nỗi lo của mình, chị chỉ cho chúng tôi xem con rạch nhỏ cạnh nhà bà Hà đang dần cạn khô rồi bảo: “Cả nhà sử dụng nguồn nước này cho ăn uống, tắm giặt đó. Trời mưa còn đỡ, qua mùa khô nước cạn dần cứ chắc mót mà xài dù sạch hay dơ.

Khu vực này có nước máy nhưng nối ống từ đây ra đường ống chính tốn cả triệu đồng, bà Hà bệnh thuốc men con cháu lo còn không nổi có đâu dư tính đến chuyện nước sạch.

Chúng tôi có vận động số hộ dân lân cận chia sẻ nhưng chưa có kết quả nên rất mong cộng đồng chung tay giúp đỡ để bà Hà có tiền trị bệnh và có được nguồn nước sạch sử dụng”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Hà (ở ấp Giồng Ké, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- Số 166D, đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN