Cháu nghèo nuôi cô bệnh

Cập nhật, 14:02, Thứ Sáu, 30/03/2018 (GMT+7)

Bà Phạm Thị Mum (SN 1951, trú Khóm 3, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) không chồng con, bị xuất huyết não nằm một chỗ đang cần sự giúp đỡ.

Khoảng 2 năm trước, bà Phạm Thị Mum bị xuất huyết não dẫn đến liệt nửa người, không đi đứng được nên bà Nguyễn Thị Yến (65 tuổi- cháu gọi bà Mum bằng cô) đã cưu mang, chăm sóc (ảnh).

Gia đình bà Yến thuộc diện nghèo lại phải nuôi 2 cháu nội đang tuổi ăn học và bà Mum nằm một chỗ, nên khoản thu nhập ít ỏi từ quán nước nhỏ cạnh nhà không đủ trang trải, thuốc thang.

Bà Yến cho biết: “Gạo ăn thì có các nhà hảo tâm cho nên tui đỡ được một phần. Nếu cô tui không bệnh thì mua bán lặt vặt cũng tạm qua bữa. Khổ nỗi cô cứ nằm viện suốt, mà mỗi lần cô đi bệnh viện là tui phải theo nuôi, bỏ quán ở nhà không mua bán được nên đâu có tiền.

Lúc cô mới phát bệnh, nhờ bà con lối xóm đến thăm, mỗi người giúp một ít tui mới có tiền đóng viện phí, thuốc men cho cô. Sắp tới, tui không biết kiếm đâu ra tiền lo tiếp vì cuộc sống của tui quá bẩn chật.

Con trai tui từ khi chia tay vợ, bỏ 2 đứa con cho tui nuôi rồi nói đi làm mướn kiếm tiền gửi về mà mấy năm nay có thấy tin tức gì đâu. Tui già yếu, bán cà phê, thuốc hút ở xóm lời đâu có bao nhiêu nên gánh vác lâu dài chắc tui không lo nổi”.

Theo bà Yến thì bà Mum có BHYT hộ nghèo nhưng lần nào nằm viện cũng đóng tạm ứng viện phí cả triệu đồng. Có đợt ra viện được trả lại một nửa nhưng nhiều khi cũng bị trừ gần hết số tiền tạm ứng.

Mấy tháng nay, do bà Yến không có tiền đưa cô đi điều trị tiếp nên sức khỏe bà Mum yếu hơn trước. Bà Mum hay kêu đau đầu, lúc nhận ra người quen lúc lại không và nói chuyện “chẳng đâu vào đâu”.

Nhìn cảnh bà Mum nằm co ro trên chiếc giường kê tạm dưới chái nhà và cách những ngôi mộ chỉ mấy bước chân, nhiều người xót xa muốn giúp bà Mum có ít tiền thang thuốc nhưng vì điều kiện có giới hạn nên không thể giúp được nhiều.

Bà Yến vì không còn đủ sức lo một mình nên đã gửi đơn đến Hội Người khuyết tật- bảo trợ trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo địa phương nhờ các nhà hảo tâm gần xa chung tay giúp đỡ.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ bà Mum liên hệ địa chỉ bà Phạm Thị Mum (ở Khóm 3, phường Cái Vồn- TX Bình Minh). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- Số 166D, đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853 hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN