Cụ bà neo đơn cần sự giúp đỡ

Cập nhật, 08:55, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

 

Bà Nguyễn Thị Kim Dung (65 tuổi- ở ấp An Hương 1, xã Mỹ An- Mang Thít- ảnh) không chồng con, sống chật vật trong căn chòi nhỏ bằng tiền trợ cấp người neo đơn chỉ hơn 10.000 đ/ngày.

Căn chòi nhỏ chỉ đủ kê chiếc giường tre và vài cái thùng nhựa dùng để đựng gạo, muối… là nơi bà Kim Dung tá túc từ nhiều năm nay.

Bà kể: “Xã có cho tui cái nền nhà ở khu tái định cư nhưng chỗ đó nghe nói không có nước lại gần nghĩa địa, tui sợ nên không nhận. Hồi trước tui còn khỏe, ở ngoài này bán rau cải cho công nhân ngày kiếm vài chục ngàn đồng sinh sống, chứ vô đó hổng biết làm gì. Giờ già yếu bệnh hoạn không bán được nữa, chỉ gói ghém có mấy trăm ngàn đồng xã cho nên khổ lắm”.

Hiện mỗi tháng, bà hưởng trợ cấp người neo đơn được 405.000đ, trừ 10.000đ tiền điện phải đóng cho nhà hàng xóm, số còn lại bà phải tiện tặn mới đủ mua gạo, thức ăn.

Nhưng tháng nào mệt không đủ sức đi bộ đến trạm y tế xã lãnh thuốc BHYT uống, phải nhờ người ra tiệm mua thì càng không đủ chi tiêu nên bà thường nhặt nhánh cây khô làm củi để tiền mua thuốc uống.

Bà bảo nhờ lối xóm thương thỉnh thoảng cho gạo chứ tính ra ngày có hơn 10.000đ thì ăn uống, thuốc men đâu có đủ.

Gần đây, bà thấy đau nhiều ở cột sống và nặng ngực muốn đến bệnh viện khám mà không có tiền. Trước đây, khi chưa đau nhiều, mỗi tuần bà đến trạm y tế lãnh thuốc BHYT uống, lội bộ đi về 5-6 cây số, mệt tìm chỗ ngồi nghỉ nhưng giờ đi chút là ngăn ngực thở không nổi nên không có thuốc uống thường xuyên.

Hàng xóm bà Dung cho biết, mấy năm trước chồng bà Dung chết do bệnh phổi, căn chòi bà đang ở là cất nhờ trên đất người khác. Bà Dung sống một mình từ đó nhưng sức khỏe ngày càng yếu, mọi người khuyên bà nên đến bệnh viện kiểm tra xem có mắc bệnh gì không nhưng bà không có tiền đi.

Bà Dung bảo: “Dù có BHYT, nhưng tui cũng sợ khám ra bệnh nặng thì phải thêm tiền điều trị, rồi nằm viện thì ai nuôi. Hiện ăn uống còn không đủ, mấy năm nay tui thèm một trái mãng cầu dai mà không dám mua ăn. Giờ tới bệnh viện tốn bạc trăm, bạc triệu, tui đâu có”.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với hoàn cảnh neo đơn của bà Dung liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Kim Dung (ở ấp An Hương 1, xã Mỹ An- Mang Thít).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN