Chạnh lòng cảnh cha mẹ nghèo nuôi 2 con lâm bệnh

Cập nhật, 15:11, Thứ Ba, 27/06/2017 (GMT+7)

Cuộc sống mưu sinh vất vả với việc làm thuê cũng chỉ đủ nuôi mẹ già và hai con nhỏ ăn học, nên khi được chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân xây tặng căn nhà tình thương, vợ chồng anh Lê Văn Chiến (ấp Tường Nhơn B, xã Tường Lộc- Tam Bình) mừng rơi nước mắt.

Căn nhà tình thương được cấp nay đã xuống cấp trầm trọng, nhưng vẫn đang che mưa che nắng cho gia đình anh Lê Văn Chiến.
Căn nhà tình thương được cấp nay đã xuống cấp trầm trọng, nhưng vẫn đang che mưa che nắng cho gia đình anh Lê Văn Chiến.

Thế nhưng, cuộc sống yên ổn chưa được bao lâu thì vợ chồng anh Chiến lại phải đau thắt lòng  trước cảnh 2 đứa con bị bệnh tật giày vò từng ngày, con đường học vấn rồi đây cũng không biết ra sao…

Sau khi nhận được thông tin từ đường dây nóng Báo Vĩnh Long, chúng tôi đã có mặt tại nhà anh Lê Văn Chiến. Trước mắt chúng tôi, căn nhà tình thương được xây dựng cách đây vài năm cũng bắt đầu loang lỗ, nền sụp lúng nhiều.

Anh Chiến không giấu nỗi buồn khôn tả: “Gia đình giờ khó khăn lắm. Vợ tôi hiện đang chăm sóc con ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh. Cháu bệnh hơn năm nay, vợ chồng tôi chạy chữa bao nhiêu tiền bạc cũng không còn, nhờ bà hàng xóm thương tình cho mượn”.

Em Lê Thị Ngọc Lượm (SN 2002), là con gái út của vợ chồng anh Chiến hiện đang phải điều trị căn bệnh Lupus ban đỏ, thoái hóa khớp, tổn thương thận.

Theo anh Chiến, cách đây hơn 1 năm, gia đình anh phát hiện trên người Lượm xuất hiện những nốt đỏ nên đã đưa con đi khám ở bệnh viện huyện Tam Bình.

Tuy nhiên, bệnh tình không những không giảm mà Lượm ngày càng ốm, sức khỏe  yếu đi. Quá lo lắng anh Chiến lại tiếp tục đưa Lượm đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và được các bác sĩ cho chuyển viện lên tuyến trên.

“Mỗi lần lên ở khoảng 10 ngày, bác sĩ cho thuốc về khoảng nửa tháng lại lên tiếp. Mỗi lần vậy tốn từ 3- 7 triệu đồng”. Nước mắt lưng tròng, anh Chiến bảo: “ Bác sĩ cho đơn mua thuốc về uống, nhưng có nhiêu tiền mua bấy nhiêu ngày chứ đâu mua đủ liều như đơn thuốc được!”.

Những ngày không có thuốc, cơn đau nhức lại hành hạ khiến đôi chân của Lượm không thể nào nhấc lên được, mặt cũng sưng to lên. Những lúc như vậy, vợ chồng anh Chiến chỉ có thể trấn an con cố gắng vượt qua cho “tới ngày hẹn tái khám lại”.

Cuộc sống làm thuê chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, giờ thêm con gái không may bị bệnh, anh chị chỉ còn cách vay mượn của bà con lối xóm, đến nay số tiền đã hơn 20 triệu đồng, trong khi bệnh tình của con vẫn cần nhiều thời gian cũng như tiền bạc mới có thể chữa khỏi.

Trong khi đứa con út chưa khỏi bệnh thì con gái lớn của vợ chồng anh là Lê Thị Ngọc Nuôi (SN 1999), lại mắc phải chứng “Phản ứng stress cấp”.

Căn bệnh khiến cơ thể em gầy gò, tinh thần sa sút. Anh Chiến cho biết, Nuôi phát bệnh ngay thời điểm ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017.

“Con tôi đau đớn, co giật liên tục, tôi đã đưa con lên Bệnh viện đa khoa tỉnh, rồi bệnh viện chuyển con qua Bệnh viện tâm thần tỉnh nằm vài ngày mới cho về và hẹn tái khám”- anh Chiến nhớ lại.

Sau khi tái khám và uống thuốc hơn tháng nay, bệnh của Nuôi đã thuyên giảm, tuy nhiên tinh thần vẫn chưa hoàn toàn hồi phục như trước. “Giờ nó ít nói lắm, muốn nói thì nói mà cũng có khi kêu hoài cũng không trả lời 1 tiếng”- anh Chiến cho biết thêm.

Căn nhà nhỏ 5 người giờ tắt hẳn tiếng cười nói vì bệnh tật của con thơ, vì nợ nần chồng chất.

Cảnh con gái út chưa được điều trị khỏi bệnh, nay con gái lớn của vợ chồng anh Chiến lại gặp phải căn bệnh nặng hơn.
Cảnh con gái út chưa được điều trị khỏi bệnh, nay con gái lớn của vợ chồng anh Chiến lại gặp phải căn bệnh nặng hơn.

“Hồi trước vợ chồng gắng mần để lo cho con ăn học. Ai ngờ Lượm bệnh, vợ tui phải lo cho con. Giờ tới Nuôi bệnh tui cũng đâu thể bỏ con mà đi mần được. Mong ước lớn nhất của vợ chồng tui là có đủ tiền để chạy chữa cho con hết bệnh”- anh Chiến khẩn thiết.

Thế nhưng điều làm chúng tôi mãi ray rứt là dù bệnh tật nhưng các bé vẫn cháy bỏng ước mơ được cắp sách đến trường. “Nhiều năm học liền cả Nuôi và Lượm đều là học sinh khá của trường. Bệnh vậy chứ Lượm xuất viện là lại đòi ba đưa ra trường đi học.

Thương con nên tôi chiều theo. Thấy bạn bè con thi tốt nghiệp, còn con mình không được vậy tôi buồn lắm. Rồi tới Nuôi bệnh vậy sao học hành gì được nữa”- anh Chiến rơm rớm nước mắt nói.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Thúy- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tường Lộc cho biết: “Thấy hoàn cảnh nhà anh Chiến vậy nên tôi đã vận động chị em trong hội và các nhà hảo tâm đóng góp được số tiền 7 triệu đồng. Nhưng với tình cảnh này thì số tiền trên cũng chẳng thấm tháp vào đâu.

Vì vậy rất mong nhận được sự chung tay góp sức từ cộng đồng giúp đỡ cho gia đình anh Chiến vượt qua khốn khó, Nuôi và Lượm được khỏi bệnh để có thể viết tiếp ước mơ trên con đường học vấn”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ cho hai em Lê Thị Ngọc Lượm và Lê Thị Ngọc Nuôi liên hệ địa chỉ anh Lê Văn Chiến (ấp Tường Nhơn B, xã Tường Lộc- Tam Bình). Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B, đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; ĐT: 070.3833.853. Có thể hỗ trợ qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: N. LIỄU- N.KHÁNH