Tắt mật do u tụy không tiền phẫu thuật

Cập nhật, 09:25, Thứ Sáu, 23/06/2017 (GMT+7)

 

Bà Nguyễn Thị Mừng (SN 1960, trú ấp Xẻo Tràm, xã Trà Côn- Trà Ôn, ảnh) bị tắt mật do u đầu tụy nhưng không tiền phẫu thuật nên xin về nhà hơn tháng nay.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mừng thuộc diện nghèo, không ruộng đất nên chồng bà đi phơi lúa thuê hết vùng này sang vùng khác “mười bữa, nửa tháng được vài trăm ngàn đồng mang về cho vợ con”, còn bà Mừng ai mướn gì làm nấy, thu nhập không ổn định nhưng tiết kiệm chi tiêu cũng đủ sống qua ngày.

Đầu tháng 5/2017, bà Mừng bỗng lên cơn mệt rồi xỉu được đưa đến bệnh viện huyện, tỉnh cấp cứu. Sau 3 ngày theo dõi, bà Mừng được chuyển Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện các xét nghiệm.

Kết quả bà Mừng bị u ác tính đầu tụy dẫn đến tắt mật phải phẫu thuật. “Gần nửa tháng nằm viện, bác sĩ lên lịch mổ vào ngày 18/5/2017 và kêu đóng 10 triệu đồng nhưng đến ngày mổ tui không có tiền nên xin về. Bữa nhập viện, chồng tui mượn được 5 triệu đồng đóng tạm ứng viện phí, giờ đóng tiếp số tiền lớn nên đâu có khả năng. Thấy tui xin về, bác sĩ khuyên nên mổ để lâu không tốt nhưng khổ quá biết làm sao”- bà Mừng cho biết.

Hơn tháng nay, bà Mừng về nhà hốt thuốc Nam từ thiện uống hy vọng bệnh sẽ khỏi nhưng mắt mỗi ngày một vàng, da cứ nổi sần gây ngứa rất khó chịu. Bà Mừng kể hồi trước công việc nặng nhẹ gì cũng làm nổi, giờ đi quanh nhà một chút là mệt thở không nổi nên chồng bà không dám bỏ đi làm xa như trước.

Hiện cuộc sống cả nhà chỉ chờ vào tiền bẻ cam thuê của con trai mới 17 tuổi nên rất khó khăn. Thấy gia đình bà Mừng lâm cảnh khổ, lối xóm đến thăm giúp ít tiền, cho mua gạo thiếu khi nào làm có tiền trả sau nhưng bà Mừng lo “người ta chỉ giúp một vài lần chứ đâu giúp lâu dài”.

Chồng bà Mừng kể: “Hôm xuất viện, bác sĩ cho toa kêu mua thuốc uống, 10 bữa qua tái khám nhưng tui hổng có tiền nên mua thuốc cho bả uống có một đợt, tới giờ cũng chưa quay lại bệnh viện tái khám. Đứa con lớn là con riêng của bà ấy đi làm thuê ở Đăk Lăk lâu rồi không thấy về, mẹ nó bệnh có điện cho hay nhưng nó nói không có tiền về thăm.

Thằng con chung của tui với bà ấy bẻ cam thuê lo ăn uống còn không đủ đâu có tiền cho mẹ nó uống thuốc. Hổm rày, tui cũng định xin đi bẻ cam kiếm tiền phụ thêm với con nhưng sợ bỏ bà ấy ở nhà một mình lỡ có gì không ai hay, còn ở nhà vầy hoài thì tiền đâu mà chạy chữa thuốc thang”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ bà Mừng liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Mừng (ở ấp Xẻo Tràm, xã Trà Côn- Trà Ôn).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853.

Có thể hỗ trợ qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN