Cuộc sống bế tắc vì cả nhà lâm bệnh

Cập nhật, 15:18, Thứ Sáu, 16/06/2017 (GMT+7)

Gia đình ông Nguyễn Văn Út (SN 1962, trú ấp Hưng Nghĩa, xã Tân Hưng- Bình Tân) đang lâm cảnh khó khăn vì cả nhà mắc bệnh, không tiền tái khám và chữa trị.

Tháng 11/2016, sau buổi làm thuê ngoài rẫy về, ông Nguyễn Văn Út bị té xỉu được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ cho biết ông Út bị xuất huyết não “đến trễ chút là khỏi cứu” và phải phẫu thuật mới có cơ hội hồi phục. Bà Nguyễn Thị Thắm (vợ ông Út) kể: “Ca mổ mấy chục triệu đồng mà tỷ lệ hồi phục cũng chỉ 50%, tui không có khả năng nên sau gần một tháng nằm viện, bác sĩ cho ông nhà tui về và nói ổng sẽ sống như người thực vật.

Mấy tháng đầu, ổng nằm một chỗ, liệt nửa người, giờ tay chân cử động nhẹ được rồi, dìu 2 bên có thể bước đi được. Tui mừng lắm, muốn đưa ổng trở lại bệnh viện cho bác sĩ kiểm tra mà không có tiền”.

Gia đình ông Út thuộc diện cận nghèo, con trai lớn có gia đình riêng đi làm thuê ở xa lâu lâu gửi cho cha mẹ 100.000- 200.000đ, còn con trai út năm nay 27 tuổi bị tâm thần từ nhỏ nên ngu ngơ như đứa trẻ.

Lúc chưa bệnh, vợ chồng ông Út cùng đi làm kiếm tiền thì không đến nỗi quá túng thiếu. Nhưng giờ chỉ còn mình bà Thắm đi làm cỏ, lặt khoai… thu nhập bấp bênh nên không đủ sống.

Thấy hoàn cảnh gia đình ông Út khó khăn mà ở địa phương không có nhiều người thuê mướn nên lối xóm giới thiệu cho bà Thắm đi làm ở những ruộng khoai xa, tiền công được 100.000-120.000 đ/ngày. Bà Thắm muốn đi làm lắm nhưng không thể bỏ chồng và con trai tâm thần (ảnh) ở nhà nên “chỉ làm ở những ruộng khoai gần để chồng con có gì còn kịp chạy về”.

Hàng xóm cho biết, mấy bữa trước bà Thắm đi làm, ông Út ở nhà lần vách đi té u đầu, nên bà Thắm sợ không dám bỏ đi làm xa nữa. Hiện bà Thắm cũng đang mang căn bệnh hen phế quản, thiếu máu cơ tim, không có thuốc là mệt, bác sĩ khuyên hạn chế làm nặng nhưng bà bảo không làm lấy gì lo cho chồng con.

Bà Thắm ao ước: “Tui ước gì có ít tiền đưa ổng trở lại bệnh viện khám điều trị tiếp. Hy vọng ổng có thể tự đi lại được để tui yên tâm đi làm kiếm tiền chứ quanh quẩn ở đây, tháng làm vài ngày không đủ sống.

Mấy tháng nay nhờ tiền trợ cấp tâm thần của con và bà con lối xóm giúp, vợ chồng con cái sống lây lất qua ngày. Nếu không tiền chữa trị, ổng vầy hoài thì tui phải ở nhà chăm sóc, không biết lấy gì sống!”

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ liên hệ địa chỉ ông Nguyễn Văn Út (ở ấp Hưng Nghĩa, xã Tân Hưng- Bình Tân). Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853.

Có thể hỗ trợ qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN