Đoàn Ngoại giao khám phá Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Cập nhật, 16:45, Thứ Hai, 13/01/2020 (GMT+7)

Đây là một trong những hoạt động giao lưu văn hóa khởi đầu của Năm ASEAN 2020, với mục đích giới thiệu nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt, các phong tục tập quán ngày Tết...

Trong không khí Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, ngày 12/1, tại Nhà máy Việt Xưa (Ba Vì, Hà Nội), Vụ Ngoại giao Văn hóa-UNESCO (Bộ Ngoại giao) phối hợp Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội tổ chức Chương trình “Khám phá văn hóa cổ truyền Việt dành cho Đoàn ngoại giao - Tết Nguyên đán cùng Việt Xưa.”

Tham gia sự kiện có các Đại sứ, Đại biện và phu nhân, Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội.

Đây là một trong những hoạt động giao lưu văn hóa khởi đầu của Năm ASEAN 2020, với mục đích giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, giới thiệu nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt, các phong tục tập quán ngày Tết, sản phẩm truyền thống... Thông qua đó thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các nước ASEAN; tạo ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam.

Các đại biểu được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc như giới thiệu sự tích bánh chưng, bánh dày, một số phong tục ngày Tết, góc Ông đồ; thăm dây chuyền sản xuất sản phẩm truyền thống; thưởng thức văn hóa ẩm thực Tết Nguyên đán...

Đặc biệt, Chương trình còn có cuộc thi “Trải nghiệm làm bánh chưng” với sự tham gia của các Đại sứ, Đại biện và phu nhân cùng với người dân địa phương. Lần đầu được biết các công đoạn làm nên một chiếc bánh chưng, món ăn truyền thống không thể thiếu của người Việt trong dịp Tết, Đại sứ Cộng hòa Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết, với Đại sứ, các công đoạn gói bánh chưng phức tạp từ khâu xếp lá dong, xếp đỗ, gạo và thịt lợn rồi buộc lạt.

Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân, lần đầu tiên, Đại sứ đã biết gói bánh chưng. Đây là dịp Đại sứ hiểu hơn về các phong tục Tết Việt.

Tất cả các khách mời quốc tế đều bày tỏ sự hào hứng thích thú trước những phong tục độc đáo của Tết Việt, đặc biệt là những món ăn truyền thống nhân dịp này và cho rằng, Chương trình là một trải nghiệm lý thú và bổ ích, giúp họ hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam./.

Theo Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)