Người phố mùa nắng nóng

Cập nhật, 16:26, Thứ Tư, 03/06/2015 (GMT+7)

Nắng nóng kéo dài, phố ngột ngạt, oi bức hơn bởi mật độ nhà dày đặc, san sát nhau, bê tông cốt thép bốn bề. 

Những bóng cây râm mát ít ỏi, lượng hồ bơi “khiêm tốn” khó có thể làm dịu cái nắng chói chang ngày hè. Phố chật, người đông, dân phố loay hoay tìm cách giải nhiệt nhưng vẫn bị ảnh hưởng sinh hoạt vì nắng nóng.

Trời nóng bức, người dân ra đường phải trùm kín mít.
Trời nóng bức, người dân ra đường phải trùm kín mít.


Theo Đài Khí tượng- Thủy văn khu vực Nam Bộ, tại Vĩnh Long vào tháng 4 và nửa đầu tháng 5 là thời kỳ nắng nóng nhất trong năm. Các đợt nắng nóng xảy ra trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất tại khu vực miền Tây Nam Bộ ở mức 35- 370C. Vĩnh Long có mưa chuyển mùa vào tuần giữa tháng 4 đến đầu tháng 5/2015. Các nơi trong tỉnh đã bắt đầu mùa mưa trong nửa cuối tháng 5/2015. Nhiệt độ trung bình tháng khoảng 28- 290C trong các tháng đầu mùa mưa, các tháng còn lại khoảng 27- 280C. Nhiệt độ cao nhất tại Vĩnh Long khoảng 34,5- 36,50C xuất hiện trong các tháng 4, 5/2015. Dự báo thời tiết ngày 2/6/2015, nhiệt độ TP Vĩnh Long dao động từ 27- 360C.Thiếu cây xanh

Trời nóng, đô thị càng trở nên ngột ngạt, oi bức hơn. Hệ thống cây xanh bị lấn át giữa nhà cửa, công trình… Không có những làn gió mát tự nhiên, người người ra đường phải trùm kín mít với khẩu trang, nón, vớ, áo dài tay, mắt kính, váy
chống nắng…

Nắng nóng khiến nhiệt độ tại nhiều con đường, nhất là ở những tuyến đường không có cây xanh càng hầm hập nóng. Công viên, gốc cây cổ thụ, bãi cỏ rộng là điểm tránh nóng của người bán hàng rong, xe ôm… Thế nhưng, hệ thống cây xanh ít ỏi của thành phố khó thể nào đáp ứng được nhu cầu trốn nóng của người dân. Chị Nguyễn Anh Thy (Phường 2- TP Vĩnh Long) than: “Nhà tôi gần chỗ làm nên tôi thường đi bộ nhưng trời này mà ra đường như cực hình, đã vậy thành phố có rất ít cây xanh che mát. Ở các đô thị khác như ở Cần Thơ, Trà Vinh thì tuy nắng nóng nhưng cũng có cây xanh ven đường che mát rượi. Không biết khi nào thành phố mình mới xanh, mát được như vậy”.

Chị Lê Thị Tuyết Nga- Giám đốc Xí nghiệp Công viên cây xanh cho biết: “Mật độ cây xanh ở khu vực nội ô hiện nay chưa đáp ứng được tiêu chuẩn cây xanh đô thị. Phường nào cũng ít cây xanh, phần lớn là cây mới trồng, cây loại 1. Chưa kể, một số đường vỉa hè không có
cây xanh”.

Để hạ bớt cơn nắng, hầu như nơi nào có máy lạnh là nơi đó hút người, như siêu thị, nhà sách… Anh Nguyễn Văn Trung (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Buổi trưa, những lúc rảnh rỗi, tôi thường đưa con trai vào nhà sách, vừa mát mẻ, vừa giúp cháu có thói quen đọc sách”. Các quán cà phê, giải khát có không gian thoáng mát cũng là nơi lý tưởng để nhiều người tìm đến “trốn nóng”. Chị Nguyễn Thị Ngọc (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết: “Nghỉ trưa, tôi thường ra quán cà phê có máy lạnh rồi chiều làm tiếp, chứ về phòng trọ thì nóng không
chịu nổi”.

Nắng nóng, người dân hạn chế ra đường làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của một bộ phận người dân. Chú Nguyễn Văn Thi- chạy xe ôm (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: Những ngày qua, nắng nóng nên khách đi xe ôm cũng ít hẳn đi. Ai cũng ngại ra đường nên thu nhập từ nghề xe ôm cũng thấp hơn.

Thiếu hồ bơi

Tiết trời nóng bức, đi hồ bơi là lựa chọn của không ít người- đặc biệt là thanh thiếu niên. Tầm 14 giờ chiều, hồ bơi của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên bắt đầu đông người. Chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên- quản lý hồ bơi cho biết: Hồ bơi đông khách từ 14 giờ, cao điểm từ 15- 17 giờ, có thời điểm đến 50- 60 người trên hồ, rải rác đến tối vẫn còn khách. Cao điểm nắng nóng, lại vào mùa nghỉ hè nên lượng khách đến hồ tăng gấp đôi so ngày thường. Ngoài học bơi, phần lớn khách đến hồ bơi để trốn nóng. Chị Hạnh Nguyên cho biết thêm: Hiện vé bơi cho khách từ 6 tuổi trở xuống là 15.000 đ/vé, khách từ 7 tuổi trở lên là 20.000 đ/vé (không giới hạn thời gian). Học bơi giá 800.000 đ/khóa 20 buổi “đảm bảo biết bơi”.

Tầm 14 giờ, hồ bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên bắt đầu đông khách.
Tầm 14 giờ, hồ bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên bắt đầu đông khách.

Nhìn 3 cháu tung tăng dưới hồ bơi, dì Lê Thị Ngọc An (Phường 9- TP Vĩnh Long) vui vẻ nói: “Mấy đứa nhỏ chỉ mới tập bơi khoảng 1 tuần nhưng đã biết bơi chập chững rồi. Thích lắm, ngày nào cũng than: trời nóng quá, ngoại dẫn con đi bơi đi. Tuy nhiên, do tiết trời oi bức, sợ bé dễ bị cảm nên tui chỉ cho cháu bơi khoảng 1
tiếng/ngày”.

Cũng cho con học bơi nhân dịp hè, anh Phạm Anh Dũng (Phường 4- TP Vĩnh Long) nói: “Con tui học gần hết khóa, đã biết bơi rồi. Sau khi học xong, tui cũng sẽ cho con đi bơi thường xuyên để con tiếp tục tập luyện, hơn nữa lại vào mùa nóng, bơi cũng giúp cháu cảm thấy thoải mái hơn”.

Theo Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long, thành phố hiện có 2 hồ bơi của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên và Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện hồ bơi của Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh đang được tu sửa nên không nhận dạy hè và khách vào bơi. Vì thế, lượng khách đều đổ dồn về hồ bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên. Theo chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên, 3 ngày thì sẽ thay nước hồ bơi 1 lần. Bên cạnh, mỗi ngày đều có làm vệ sinh hồ, đảm bảo nước luôn sạch. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn lo lắng vấn đề vệ sinh nguồn nước ở hồ bơi. Anh N. D. (Phường 4) nói: “Mùa nóng, cháu thích đi bơi, vả lại, mình cũng muốn con biết bơi để phòng thân nhưng cũng lo “đông người chắc là nước không đảm bảo vệ sinh nhưng do thành phố mình không có nhiều hồ bơi nên đành chịu”.

Bài, ảnh: THẢO ANH

Anh Trần Khắc Duy- Phó Giám đốc Xí nghiệp Công viên cây xanh

Hiện TP Vĩnh Long có trên 6.400 cây xanh. Trong đó, có 269 cây cổ thụ tập trung ở khu vực Công viên TP Vĩnh Long, khuôn viên UBND tỉnh và gần 2.000 cây mới trồng, còn lại là cây xanh loại 1. Lượng cây này khá ít so với mật độ dân số thành phố.

Phạm Anh Dũng (Phường 4- TP Vĩnh Long)

Thành phố thường nóng hơn ở thôn quê. Trời nóng thế này mà cúp điện là thua luôn. Nhà tui có chuẩn bị mấy quạt bình (ắc quy) dự phòng khi cúp điện nhưng cũng chỉ đủ cho mấy đứa nhỏ. Còn người lớn, hễ cúp điện chỉ còn nước xách xe chạy vòng vòng tìm nơi trốn nóng chớ không thể ở nhà. Ước gì phố mình có thêm nhiều cây xanh và nhiều hồ bơi hơn.

Ông Nguyễn Hòa Đàm- Tổ trưởng Tổ Quản lý Quảng trường TP Vĩnh Long

Thời gian gần đây, đông đảo người dân tìm đến các công viên, quảng trường để hóng mát. Lượng người đến quảng trường buổi chiều tối rất đông, gấp 6- 7 lần so ngày thường, có lúc lên đến khoảng 500 người. Nhiều gia đình rủ nhau ra quảng trường hóng mát, đến khuya 20- 21 giờ đêm mới chịu về.