Để đảm bảo tính xuyên suốt trong tham gia BHYT

Cập nhật, 14:48, Thứ Sáu, 29/05/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Tham gia BHYT theo hộ gia đình là một trong những điều kiện đảm bảo tính nguyên tắc, đảm bảo tính liên tục của chính sách BHYT toàn dân.

Cùng với khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình, người dân khám chữa bệnh BHYT tùy tuyến sẽ được hưởng quyền lợi tương đương theo quy định trong Luật BHYT sửa đổi, bổ sung.
Cùng với khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình, người dân khám chữa bệnh BHYT tùy tuyến sẽ được hưởng quyền lợi tương đương theo quy định trong Luật BHYT sửa đổi, bổ sung.

BHYT hộ gia đình: đã giảm dần bỡ ngỡ

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT còn chậm. Nguyên nhân: đối tượng BHYT hộ gia đình tăng mới chưa nhiều, chủ yếu là đáo hạn; đối tượng người nghèo giảm mạnh do đã hết thời hạn bảo lưu 1 năm sau khi thoát nghèo...

Tại Vũng Liêm, BHXH huyện đang quản lý 91.317/161.092 người dân tham gia BHYT. Ông Ngô Tuấn Anh- Giám đốc BHXH huyện Vũng Liêm cho hay, công tác BHYT toàn dân chưa phản ánh được chính xác tỷ lệ bao phủ trên tổng dân số do các xã- thị trấn chưa hoàn chỉnh điều tra thống kê.

Ông Phạm Lương Sơn- Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT thuộc BHXH Việt Nam đã chia sẻ về BHYT hiện nay trong bối cảnh Luật BHYT sửa đổi, bổ sung vừa đưa vào cuộc sống chưa lâu và vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Theo ông, tham gia BHYT theo hộ gia đình là đảm bảo tính nguyên tắc, tính liên tục của chính sách BHYT toàn dân. Quan điểm của ông là giúp giải thích một phần cho sự “bỡ ngỡ” và “bất tiện” (về hồ sơ, thủ tục kê khai) khi khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình mà Luật BHYT bổ sung, sửa đổi quy định.

Ông Trương Văn Khâu- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân An Luông kiêm đại lý thu BHYT duy nhất ở xã này cho biết, “vệ tinh” của đại lý là 12 hội viên chi hội chữ thập đỏ xã ở 12 ấp. “Mỗi ấp có đại diện 3 đoàn thể: đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân, khoảng 3 người trong số các đoàn thể không thể nào nắm hết được đối tượng cần đáo hạn hay tham gia mới BHYT. Cho nên, hội viên của chúng tôi và cũng là cộng tác viên BHYT sẽ góp phần nắm chắc địa bàn hơn. Qua đó, biết đối tượng nào đến thời điểm nào đáo hạn thẻ BHYT, người hộ gia đình nào cần vận động tham gia mới BHYT...”- ông nói. Hiện tại bao phủ BHYT ở Tân An Luông giảm, do hộ gia đình tham gia BHYT giảm. Với chỉ tiêu huyện Vũng Liêm giao xã Tân An Luông năm nay là bao phủ BHYT 76,5%, ông Trương Văn Khâu nói nếu nỗ lực, khả năng sẽ đạt 70% dân xã tham gia BHYT.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân An Luông Nguyễn Văn Sang nhìn nhận, BHYT hộ gia đình thời gian đầu đã sụt giảm số người tham gia mới hoặc đáo hạn thẻ BHYT. Tuy nhiên, hồi đầu thì gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận người dân, nhưng giờ qua vận động, tỷ lệ BHYT cũng đã cải thiện được phần nào. Mỗi khi có sơ- tổng kết hoặc triển khai chính sách mới liên quan BHYT thì thường phối hợp những “vệ tinh” đại lý thu BHYT của ông Trương Văn Khâu ở xã.

Giải thích, vận động, tiếp thu phản ánh...

Từ thực tế Luật BHYT sửa đổi, bổ sung áp dụng từ nửa năm qua, ông Trương Văn Khâu chuyển tải lại đề xuất của người dân và ở góc độ đại lý thu BHYT như ông: Những bệnh mà người dân cần vượt tuyến điều trị (trung ương) thì có thể cho người ta tiếp tục vượt tuyến. Song song đó, trong việc khuyến khích hộ gia đình mua BHYT, có thể cân nhắc để họ thuận tiện chọn hình thức tham gia.

Tạm thời BHXH Việt Nam hướng dẫn lùi thời hạn thực hiện BHYT hết hộ gia đình đến cuối năm nay, tức từ 1/1/2016 sẽ triển khai mua BHYT theo hộ gia đình.

“Chúng tôi hay nêu điển hình của việc tham gia BHYT của bà con trong xã và cả “điển hình” của người không tham gia BHYT mà lỡ khi có bệnh tật và phải tốn kém điều trị nhiều, để từ đó người dân hiểu hơn về chính sách mà cùng đồng thuận với Nhà nước trong làm chính sách”- ông Nguyễn Văn Sang nói tiếp với chúng tôi- “Thêm nữa, Đảng ủy, UBND xã này luôn chỉ đạo trạm y tế xã không được phân biệt giữa người tham gia BHYT và người không tham gia BHYT khi khám chữa bệnh. Bởi mười lần, trăm cuộc tuyên truyền, vận động của mình mà có một thái độ, tinh thần phục vụ không tốt gì đó của y tế cơ sở hoặc phản ánh của người dân khi tham gia BHYT, khám chữa bệnh thì sẽ gây ảnh hưởng hiệu quả chung trong tuyên truyền chính sách”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sang, xã luôn giải thích rõ cho người dân hiểu, nhất là quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Trên cơ sở đó tiếp thu lại phản ánh đóng góp của người dân về chính sách, công tác khám chữa bệnh, để từ đó chính quyền phối hợp ngành chức năng giải quyết.

Đẩy nhanh tin học hóa trong khám chữa bệnh BHYT

Đẩy nhanh tiến độ tin học hóa trong khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đảm bảo trích xuất “Bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh” theo quyết định của Bộ Y tế và các biểu mẫu tổng hợp danh sách khám chữa bệnh đề nghị thanh toán BHYT theo thông tư của Bộ Tài chính; tạm thời thực hiện yêu cầu đầu ra dữ liệu của phần mềm theo hướng dẫn của Bộ Y tế... Đây là yêu cầu của Sở Y tế Vĩnh Long đối với Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Tỉnh ủy và các đơn vị trực thuộc (các bệnh viện trực thuộc sở, trung tâm y tế các huyện- thị- thành, Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng, Phòng khám Trường Cao đẳng Nghề số 9).

Việc triển khai các nội dung này nhằm cụ thể ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, Chính phủ về việc tin học hóa trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT.

Bài, ảnh: MINH THÁI