Thế hệ trẻ với tình yêu nước qua âm nhạc

Cập nhật, 15:02, Chủ Nhật, 02/09/2018 (GMT+7)

Tiếp nối hào khí của âm nhạc Việt Nam, các nghệ sĩ trẻ hôm nay vẫn đang viết tiếp nhiều ca khúc ca ngợi non sông đất nước, truyền thống dân tộc và đang tạo được dấu ấn tốt.

“Rồi ngày tháng trôi. Bao đổi thay đến với cuộc đời. Thì trong trái tim tôi luôn tự hào là người Việt Nam. Màu cờ thắm tươi vẫn phấp phới với những cuộc đời”.

Hẳn với nhiều bạn trẻ, những ca từ trong ca khúc “Lá cờ” của nhạc sĩ sinh năm 1988 Tạ Quang Thắng đã quá quen thuộc. Ca khúc với ca từ mộc mạc, trên nền nhạc Country Rock sôi động nhưng tình cảm. “Lá cờ” từng đoạt 3

giải thưởng tại cuộc thi Bài hát Việt 2010, trong đó ấn tượng nhất là giải do Hội Nhạc sĩ Việt Nam bầu chọn. Giọng ca mạnh mẽ, nam tính của chính tác giả đưa ca khúc đến gần hơn với khán giả.

Nhạc sĩ Tạ Quang Thắng hát “Lá cờ”. Ảnh: dantri.com.vn
Nhạc sĩ Tạ Quang Thắng hát “Lá cờ”. Ảnh: dantri.com.vn

Tạ Quang Thắng kể rằng, ca khúc được anh viết nên từ những câu chuyện bố mẹ kể cho anh nghe. Đó là thời mà cha anh phải xếp bút nghiên đi theo tiếng gọi non sông: “Chuyện cha tôi là những giấc mơ dở dang, xếp bút nghiên chiến đấu vì một màu cờ đỏ tươi thấm máu bao người”;

là mẹ anh - nghệ sĩ văn công lấy “tiếng hát át tiếng bom”: “Chuyện của mẹ tôi cất tiếng ca cho đời...”. Nhưng, bao trùm trên tất cả là truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc của một đất nước anh hùng.

Một ca khúc cũng đang tạo được dấu ấn mạnh mẽ không kém là “Giai điệu tự hào” của nhạc sĩ trẻ Phạm Hồng Biển.

Cảm xúc khi hát Quốc ca và nghe hát Quốc ca, Phạm Hồng Biển đã viết nên ca khúc này với giai điệu trẻ trung mà da diết. Lời ca khúc rất hay và ý nghĩa:

“Bài hát ấy vang trong tim con. Bài hát ấy làm con mạnh mẽ phi thường. Bài hát ấy khiến con rưng rưng khi đứng dưới cờ đỏ sao vàng. Bài hát ấy con nghe hôm nay là điều tuyệt vời thiêng liêng của cả dân tộc.

Cùng triệu người ngân vang câu ca: Nước non Việt Nam ta, vững bền...”. Ngoài giọng ca của chính nhạc sĩ sinh năm 1990, ca khúc này được ca sĩ Hoàng Nghiệp trình diễn rất thành công.

Phạm Hồng Biển tốt nghiệp Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, thử sức với sáng tác và hòa âm phối khí. Năm 2014, mini album “Giai điệu tự hào” gồm những tác phẩm đầu tay được anh chăm chút từ sáng tác, hòa âm, thu âm và thể hiện ca khúc được giới chuyên môn đánh giá cao. 

Một ca khúc không thể không nhắc đến là “Việt Nam ơi!” của Minh Beta. Với ca từ ý nghĩa, giai điệu trẻ trung, sôi động được hòa âm theo phong cách pop - dance - electro, “Việt Nam ơi!” được giới trẻ gọi vui là “bài hát quốc dân”.

“Bao la đất trời, quê hương xanh ngời, xòe tay đón nắng mai cười trong mắt. Bao nhiêu con người, chung tay xây đời, niềm tin nơi một Việt Nam sáng tươi. Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi!”- những ca từ ấy nói thay tiếng lòng của một thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Ca khúc này được Minh Beta sáng tác lúc anh chuẩn bị du học ở Mỹ. “Minh viết ra thành bài hát để thể hiện tình cảm với quê hương đất nước, tự nhắc nhở bản thân, cũng như muốn mọi người có tinh thần tích cực hơn với quê hương đất nước mình, dù mọi việc vẫn còn khó khăn phía trước”, Minh Beta kể.

Còn nhiều ca khúc hay: “Hello Vietnam” của Phạm Quỳnh Anh, “Việt Nam” của Mai Khôi, “I love Vietnam” của bộ 3 tác giả Hà Okio - Karik - Antoneous…

Ý thức công dân, tinh thần dân tộc vẫn hiện hữu và dạt dào trong những thế hệ nghệ sĩ 8X, 9X và trẻ hơn nữa… hòa vào dòng chảy của nhạc Việt những giai điệu tự hào của người trẻ hôm nay.

Theo Báo Cần Thơ