PCI không chỉ là thước đo

Cập nhật, 09:30, Thứ Sáu, 16/04/2021 (GMT+7)

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã trao quyền cho doanh nghiệp tư nhân để lên tiếng nói đánh giá về công tác điều hành kinh tế của bộ máy chính quyền trên nhiều lĩnh vực.

Từ PCI qua nhiều năm cho thấy điều quan trọng nhất với các địa phương hiện không chỉ là ban hành chính sách, xây dựng đường lối mà chính là nâng cao chất lượng thực thi. Doanh nghiệp và nhà đầu tư trông chờ là những chính sách, chương trình đó chuyển được vào cuộc sống, thể hiện qua từng thủ tục thuận lợi, rõ ràng, nhanh chóng; qua sự chuyên nghiệp và tinh thần hỗ trợ của các công chức mà nhà đầu tư tiếp xúc.

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên áp dụng mô hình PCI để lập ra phiên bản riêng về chỉ số cạnh tranh cấp quận, cũng như giữa các sở, ban, ngành; triển khai nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn và cải cách kinh tế một cách hiệu quả. Các địa phương có PCI cao gần đây như Đồng Tháp, An Giang, Hải Phòng, Vĩnh Long... đều cho thấy có sự tương quan vai trò của PCI và chất lượng điều hành chính sách của địa phương.

Khoảng cách giữa chính sách, chủ trương, đường lối và thực tiễn thực thi chính là sự khác biệt giữa các tỉnh- thành hiện nay. Từ góc nhìn PCI cho thấy, ưu tiên hiện nay của các chính quyền là thúc đẩy chất lượng thực thi. Tất nhiên, để có được một văn hóa đồng hành doanh nghiệp, một hệ thống hành chính thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp thì cần phải nỗ lực rất nhiều. Từ hành động, thông điệp của những người đứng đầu, từ sự thông suốt tư duy của cả hệ thống chính quyền, chứ không chỉ ban hành một văn bản, một kế hoạch công phu là xong.

PCI góp phần tạo ra sự thay đổi tư duy, giúp các địa phương nhận ra tầm quan trọng của cải cách hành chính, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế trong thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp. PCI cũng đem lại những chuyển biến tích cực về thái độ của chính quyền đối với khu vực kinh tế tư nhân.

Chính vì vậy, PCI không chỉ là thước đo hành động của chính quyền, mà còn, nói như TS. Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI, Trưởng BCĐ PCI- “PCI là cánh én góp phần làm nên những mùa xuân cải cách”. PCI thúc đẩy những hoạt động thực chất nhằm cải thiện chất lượng điều hành và kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi dựa trên những thực chứng từ kết quả PCI. Hơn nữa, truyền cảm hứng, giúp tìm tòi và phát triển những ý tưởng cải cách, những thực tiễn cải cách tốt từ cơ sở.

TRẦN PHƯỚC