Không để cử tri kiến nghị qua nhiều kỳ họp

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 07/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ Ban Dân nguyện Quốc hội cho thấy, nhiều vấn đề cử tri kiến nghị được các đại biểu Quốc hội tiếp thu, phản ánh khi đóng góp xây dựng pháp luật và trong hoạt động chất vấn.

Đối với các vấn đề cử tri kiến nghị đến cơ quan chức năng cũng được quan tâm trả lời thỏa đáng. Theo đó, trong kỳ họp qua, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã tiếp nhận 1.807 kiến nghị của cử tri và đã giải quyết, trả lời 1.773 kiến nghị, đạt 98,1%.

Theo thống kê của Quốc hội, tỷ lệ giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của cử tri, người dân năm sau cao hơn năm trước và tỷ lệ tồn đọng đơn thư khiếu nại, phản ảnh càng ngày càng ít đi cho thấy rằng Chính phủ cũng như các cơ quan đã rất quan tâm đến các vấn đề của cử tri quan tâm, bức xúc.

Tuy nhiên, theo một số đại biểu, đã qua Quốc hội chưa thống kê, phân tích những khiếu nại đó là khiếu nại được giải quyết đến nơi đến chốn hay là những khiếu nại đã được giải quyết lặp đi lặp lại nhiều lần.

Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội- Dương Thanh Bình cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri vẫn còn một số hạn chế.

Đặc biệt, một số kiến nghị cử tri dù đã được các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu qua nhiều kỳ họp nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm nên cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị như: sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu; chất lượng dịch vụ, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp; bạo lực học đường; cướp giật, tín dụng đen, lừa đảo; đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi; khai thác tài nguyên trái phép; xâm hại phụ nữ và trẻ em…

Thiết nghĩ, những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị và được các đoàn và đại biểu Quốc hội tổng hợp gửi đến đều là những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân. Vì lẽ đó, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị và hạn chế mức thấp nhất những vấn đề cử tri kiến nghị liên tục qua nhiều kỳ họp.

Song song đó, đoàn đại biểu Quốc hội, từng đại biểu Quốc hội phải quan tâm giám sát việc trả lời này để trả lời cho cử tri một cách cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh đó, cũng cần có sự hướng dẫn để người dân nêu bức xúc của mình và tập trung giải quyết dứt điểm bức xúc ngay tại thời điểm đó, không để lặp đi lặp lại.

AN NHIÊN