Báo động "động lắc"

Cập nhật, 05:53, Thứ Năm, 08/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Việc đường dây mua bán ma túy số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Hà Nội) được cho là hết sức hi hữu này vừa được phanh phui đang dấy lên hồi chuông tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Đối tượng cầm đầu là Nguyễn Xuân Quý, được biết đến là “bệnh nhân” điều trị tại đây từ cuối năm 2018. Không chỉ mua bán ma túy, đối tượng còn “cải tạo” phòng bệnh thành “động lắc”.

Hành vi tội phạm như vậy có thể xem là nghiêm trọng và ở quy mô nào đó là đặc biệt nghiêm trọng với thủ đoạn rất táo bạo, liều lĩnh.

Điều này, càng minh chứng cho việc, “động lắc” hiện nay không chẳng phải nơi nào hẻo lánh, khó phát hiện mà là nó hoàn toàn có thể bất cứ nơi đâu, kể cả bệnh viện như trường hợp vừa nêu. Một nơi mà với chức năng và nhiệm vụ chính là cứu người, thì nay lại xuất hiện ma túy- thứ giết người.

Thực tế cũng cho thấy, ma túy không chỉ ở thành thị mà tệ nạn này đã và đang xâm nhập vào nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những nơi trước đây từng là “điểm trắng” về ma túy.

Các vụ án ma túy lớn với mức độ tinh vi cũng ngày một tăng. Đặc biệt, tuyến ma túy, người nghiện ma túy tăng và ngày một trẻ hóa là điều rất đáng lo ngại.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, biện pháp chế tài, pháp luật xử lý chưa mạnh; cơ sở cai nghiện quá tải; đội ngũ y- bác sĩ chưa đáp ứng yêu cầu… là những khó khăn của nhiều địa phương hiện nay.

Vì vậy, ngăn chặn đẩy lùi tiến tới triệt xóa ma túy hiện nay, điều quan trọng nhất phải cần sự đồng tâm hiệp lực, sự “tâm huyết” của cả chính quyền, gia đình, xã hội và đặc biệt những người làm công tác cai nghiện. Cần đổi mới công tác tuyên truyền về tác hại ma túy.

Như cách tuyên truyền “phòng chống COVID-19 như chống giặc” vừa qua, ai ra đường cũng tự giác mang khẩu trang; hay như phòng chống dịch H5N1, có thời điểm người dân sợ không dám ăn thịt gà…

Mục tiêu cuối cùng làm sao để mọi người thay đổi nhận thức, nghe đến ma túy là phải tránh xa, thì mới kỳ vọng ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn này một cách hiệu quả.

N. HOÀNG