Chụp hình ảo, hiệu quả thật

Cập nhật, 06:29, Chủ Nhật, 04/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Trước khi đoàn du khách xuống tàu được thông báo có 2 giờ để tham quan Hòn Dầu. Nhiều người la hòn đảo nhỏ xíu ở chi lâu, cô hướng dẫn viên chỉ cười “vậy mà có đoàn khách năn nỉ chụp hình tới 4 tiếng đồng hồ mới chịu rời đi”.

Hòn Dầu nằm trong quần đảo Nam Du thuộc tỉnh Kiên Giang, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên với nước biển trong vắt, hàng dừa xanh, những bãi đá hình thù kỳ lạ và đặc biệt là nhiều điểm “check in” nhân tạo được khéo sắp đặt vào khung hình đẹp đến… rụng tim. Chúng tôi cũng bị cuốn theo cảnh đẹp chụp hình muốn “nứt thẻ” đến giờ trở lại tàu mới giật mình, chỉ mong thời gian ngừng lại nơi đây!

Trào lưu selfie (chụp hình tự sướng) và đăng hình lên mạng xã hội nơi mình đến, món mình ăn, đôi giày mình mang, cái áo mình mặc… phổ biến đến nỗi trở thành nhu cầu đối với nhiều người khi đi du lịch. Hầu như đến đâu, điểm du lịch nào cũng làm những khung cảnh độc đáo dành cho du khách “sống ảo”, bởi nó còn là yếu tố để khách tìm đến, đôi khi sẵn sàng mua vé và chụp hình thôi đã quá đủ.

Thực tế có nhiều vườn cây trái, căn nhà màu tím, ngôi nhà dát vàng bỗng dưng nổi tiếng như cồn vì được cư dân mạng nhiệt tình “lăng xê”. Những người làm ăn nhanh nhạy đã nắm bắt thị hiếu này và có công thức kinh doanh rất thành công. Sự cạnh tranh giữa các hàng quán không chỉ từ thức ăn, nước uống, mà còn bởi không gian đẹp, thiết kế độc đáo và luôn thay đổi phong cách mới lạ để khách “check in” là một ví dụ.

Trong “tốp” những địa điểm check-in “ngàn like” ở miền Tây được cư dân mạng khoe khoang nhiều nhất là: rừng tràm Trà Sư, cánh đồng quạt gió Bạc Liêu, chợ nổi Cái Răng, nhà cổ Bình Thủy, chùa Dơi, làng nổi Tân Lập, làng người Chăm Châu Giang, vườn trái cây Mỹ Khánh, làng hoa Sa Đéc và bến Ninh Kiều. Chỉ nghe thôi đã biết “nằm ở tỉnh nào”.

Nghĩ đến Vĩnh Long mình có rất nhiều địa điểm (còn tiềm năng) dư sức đáp ứng nhu cầu “sống ảo tuyệt vời ông mặt trời”. Tuy nhiên, nhiều du khách đã bày tỏ tiếc nuối vì “hổng biết đứng đâu chụp hình”.

Những địa điểm nổi tiếng đối với du khách có thể tự nhiên nó đã gây ấn tượng, nhưng hầu hết đều cần bàn tay con người để làm cho nó khác biệt, quyến rũ hơn.

Để du khách đến Vĩnh Long không chỉ lưu lại được khoảnh khắc đáng nhớ, mà còn giúp chúng ta quảng bá hình ảnh quê hương mình. Vĩnh Long có thể suy nghĩ để tạo ra những điểm check-in “sống ảo” hấp dẫn? Bởi hiệu ứng tích cực mà nó mang lại sẽ không hề ảo.

TRẦN PHƯỚC