Chỉnh trị "thần y" mạng

Cập nhật, 05:44, Thứ Sáu, 02/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Trên mạng xã hội, người xem không hề xa lạ các quảng cáo của đủ loại “thần y” trị bách bệnh, từ “nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận”, xương khớp, ung thư đến chữa cả COVID-19. Thậm chí, nhiều lời lẽ quảng cáo chữa trị hiếm muộn, vô sinh… nghe mà sượng sùng!

Mấy ngày không xem được tivi do cáp trục trặc, hàng xóm của tôi mở kênh Youtube để xem phim, ca nhạc, các video trên đó và đồng thời xem luôn các clip quảng cáo sản phẩm các loại.

Sáng nào ngồi cà phê cũng phàn nàn quảng cáo trời ơi đất hỡi chữa đủ thứ bệnh “hãy gọi cho tôi, tôi cam kết chữa khỏi bệnh”… và đặt nghi vấn “đâu ra nhiều thần y vậy”. Có hôm gia đình đang ngồi xem phim, tự dung nhảy qua quảng cáo yếu sinh lý, không cương cứng… sợ ảnh hưởng con trẻ mà tắt không kịp luôn!

Cô hàng xóm khác thì kể ông anh ở thành phố “chắc là mua thuốc gia truyền của “thần y” trên mạng” gửi về bắt “tía uống vô hết bịnh ngay, thuốc hay lắm đa”. Trong khi ông cụ đang điều trị bệnh theo phác đồ, bác sĩ căn dặn phải uống thuốc đúng liều, đủ thời gian mới phát huy tác dụng…

Chưa biết hiệu quả các loại thuốc của “thần y” trên mạng ra sao. Thì gần đây Công an TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã triệu tập khẩn cấp bà Nguyễn Thị Vĩnh cùng con gái để điều tra làm rõ hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan, khám chữa bệnh trái phép. Bà Vĩnh khai nhận đầu tháng 3/2021 bà đã in danh thiếp, đăng tải các thông tin chuyên bắt tà ma, gọi vong, chữa bệnh ung thư, vô sinh, COVID... lên mạng xã hội để dụ dỗ người dân đến gọi hồn, khám chữa bệnh nhằm thu lợi bất chính.

Trước thông tin của báo chí, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu kiểm tra, có biện pháp xử lý về thông tin “thần y” trên mạng xã hội. Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông và các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp.

Quả thật, trên mạng xã hội có hàng trăm thứ thuốc, thực phẩm chức năng chữa bách bệnh được quảng cáo tràn lan. Nhưng thông tin “thần y” quảng cáo, các loại thuốc đều không có kiểm chứng, không rõ nguồn gốc và rất… tào lao. Có người còn cho rằng, hầu hết là trò bịp đánh vào tâm lý để lừa người bệnh thu lợi bất chính. Mong là những “thần y”, “lương y” tự xưng trên mạng xã hội này sẽ bị chỉnh trị và xử lý nghiêm. 

AN HƯƠNG