Sức mạnh của thanh niên

Cập nhật, 08:27, Thứ Sáu, 26/03/2021 (GMT+7)

Những ngày tháng 3 đã trở nên đặc biệt đối với thanh niên cùng những hoạt động sôi nổi về nguồn, đền ơn đáp nghĩa, dấn thân vì cộng đồng…

Nhiều bạn trẻ tự hào cho rằng thanh xuân của chúng ta là cán bộ Đoàn, là đoàn viên thanh niên đã từng tới những vùng sâu vùng xa thắp đèn cùng các em nhỏ đánh vần ráp chữ, đào đất làm đường, bắc cầu bê tông thay cầu khỉ… Từ những cô cậu sinh viên- đoàn viên thanh niên thành phố tình nguyện xông pha lên rừng xuống biển, từ đồng bằng đến biên giới hải đảo. Những miền đất xa lạ đã “hóa tâm hồn”, những mái nhà đơn sơ cùng bữa cơm giữa bà con chưa quen biết thành thân thương quá đỗi.

Khó mà quên được một thời áo xanh hòa cùng không khí sôi nổi của các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”,… Tình nguyện cho đi cũng là sự nhận lại. Và thanh xuân tình nguyện đã cho chúng ta những trải nghiệm, bài học của cuộc sống vô cùng quý giá cùng trái tim yêu thương để lại trên từng nụ cười, mảnh đất mình đi qua.

Màu áo xanh từ đó đã khẳng định được vị trí, vai trò tổ chức Đoàn trong việc phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đồng thời thông qua hoạt động tình nguyện tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Trên mọi mặt đời sống, sức trẻ luôn tiên phong, sáng tạo. Như trong phong trào khởi nghiệp ở Vĩnh Long thời gian qua, hàng trăm ý tưởng sáng tạo, dự án khởi nghiệp từ đoàn viên, thanh niên đã mang lại “làn gió mới”. Trong đó nhiều dự án, ý tưởng đã bước vào thực tiễn, họ không chỉ tạo cơ hội khởi nghiệp cho mình, mà còn là nguồn cảm hứng cho bạn trẻ học tập.

Sức trẻ, tinh thần tình nguyện luôn là thế mạnh, hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Việt Nam được xã hội tôn trọng và thừa nhận. Tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng tiền đồ xán lạn của dân tộc đang nằm trong tay và chờ đón tuổi trẻ Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh; trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên”.

Tự hào và vinh dự, thế hệ đoàn viên thanh niên hôm nay đã và đang viết tiếp truyền thống vẻ vang của Đoàn, của các thế hệ cán bộ Đoàn đi trước với khát vọng xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

TRẦN PHƯỚC