Tuổi trẻ và sự dấn thân

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

Tháng 3, tháng của sự nhiệt huyết, của những trái tim khát khao cống hiến… Đâu đó vẫn còn rất nhiều người bằng nhiều cách khác nhau để gọi cho tháng 3 này, nhưng đối với những trái tim của tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ thì dường như cái tên “Tháng Thanh niên” vẫn là cái tên trọn vẹn nhất.

Liên tục mấy ngày qua, nhiều nơi đồng loạt tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tỉnh Đoàn Vĩnh Long phát động các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đồng loạt tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”- theo đó là những việc làm đầy ý nghĩa, lớn lao. Nhưng đâu đó, vẫn có những thanh niên thầm lặng, dấn thân. Không ngại kể ngay, đó là chàng trai Nguyễn Ngọc Mạnh đã không hề đắn đo suy nghĩ khi leo lên cứu bé gái 3 tuổi rơi từ ban công của một tòa nhà chung cư. Hay nhiều y- bác sĩ, chiến sĩ trẻ đã xung phong vào tâm dịch để phòng chống đại dịch COVID-19, có người phải 3 lần hoãn cưới…

Giữa nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại, đôi khi con người ta vô cảm, thờ ơ với mọi thứ xung quanh thì những hành động kể trên giống như một kháng sinh liều cao làm thức tỉnh lòng tốt, trái tim ấm nóng bên trong mỗi con người và đang được lan tỏa mạnh mẽ.

Tuổi trẻ luôn được kỳ vọng là chủ nhân tương lai của đất nước, nhưng tuổi trẻ sẽ không làm tròn sứ mệnh cao cả đó nếu như không có sự dấn thân để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Yêu cầu mới đã và đang đặt ra những đòi hỏi cao hơn nữa và người trẻ phải rèn luyện bền bỉ hàng ngày, phát triển và củng cố, cũng như “ngọc càng mài càng sáng”.

Tuổi trẻ nghĩa là dấn thân! Đấy có lẽ cũng là định nghĩa, đồng thời là một so sánh giàu hình ảnh và rất phù hợp, với một hy vọng, niềm tin lớn lao “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”- như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.

N. HOÀNG