"Quái xế" lộng hành

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 01/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Nẹt pô dọn đường nổ inh ỏi. Hàng chục “tay đua” ra tín hiệu kéo ga đọ tốc độ rồi phóng bạt mạng về phía trước. Các khán giả bất đắc dĩ tham gia giao thông cũng như sinh sống ven QL1 đoạn từ cầu Phú An đến trước cổng Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ) không khỏi thót tim, chua chát: “Con nhà ai vậy không biết, tụi bây muốn chết hết rồi!”

Người viết cũng không ít lần hú vía khi qua đoạn đường nói trên. Tầm 19- 20 giờ tối, các quái xế mà đa phần là những thanh niên tuổi đời khá trẻ, không đội nón bảo hiểm với những chiếc xe được “độ” lên, bắt đầu chiếm đường liều lĩnh đua xe.

Khi đó, tại đây được chứng kiến cảnh ùn ứ xe cục bộ, bởi không một phương tiện nào dám lưu thông. Họ chỉ biết dừng lại hoặc tấp vô lề chờ nhóm đua xuất phát rồi chậm rãi di chuyển phía sau.

Một người dân sinh sống khu vực này cho biết, tình trạng đua xe diễn ra nhiều tháng qua. Có thời điểm khi lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, những tay đua “dạt” về Đường tỉnh 908 hoạt động. Sự việc khiến không chỉ người tham gia giao thông bất an tính mạng, mà còn là vấn nạn nhức nhối gây mất trật tự an toàn xã hội.

Theo báo cáo đáng chú ý của Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Long, trong 3 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh phát hiện, ngăn chặn 18 nhóm thanh niên tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép với trên 775 mô tô (khoảng 1.097 người).

Hành vi đua xe trái phép bị pháp luật nghiêm cấm. Pháp luật cũng đã xử lý răn đe nhiều trường hợp, nhưng xem ra chưa đủ mạnh. Vì vậy, đã đến lúc luật pháp cần có những hình thức xử lý nặng hơn như tịch thu xe, tăng phạt tiền, tước giấy phép lái xe, kể cả tước vĩnh viễn với những đối tượng vi phạm nhiều lần, cần thiết phải xử lý hình sự.

Bên cạnh, sự tăng cường tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng, thì cần có quy định trách nhiệm của gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương trong quản lý con em, thanh thiếu niên trên địa bàn, qua đó mới hy vọng nạn tụ tập đua xe được ngăn chặn và kéo giảm.

N. HOÀNG