Cảnh giác với "tà đạo"

Cập nhật, 05:20, Thứ Tư, 25/04/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã xuất hiện nhóm người lạ mặt, tự xưng là “Hội thánh của Đức Chúa Trời” (còn gọi là “Đức Chúa Trời mẹ”) tích cực tuyên truyền, dụ dỗ và lôi kéo người dân theo đạo.

Với những giáo lý rất kỳ quặc, phi khoa học và có dấu hiệu lừa bịp kiểu “bán hàng đa cấp” nhưng không ít sinh viên tin theo và lôi kéo, dụ dỗ bạn bè, người thân cùng tham gia hội này.

Đạo này hoạt động rất lạ. Những người tham gia ăn ngủ theo kiểu bầy đàn, không tắm rửa. Các nghi lễ rất kỳ quái. Đặc biệt là theo “triết lý” của đạo này thì việc thờ cúng ông bà chỉ là thờ cúng… ma quỷ, chỉ có một đấng đáng thờ là Đức Chúa Trời.

Vì vậy, những người tham gia đã đập bỏ bát hương, không thờ cúng tổ tiên nữa. Điều còn kỳ lạ hơn là để tham gia hội này, các tín đồ phải đóng lệ phí 200.000- 500.000đ và mỗi lần đến hầu thánh tại một ngôi nhà thì phải nộp 50.000đ.

Phản ánh của một số nạn nhân khác thì phải nộp tiền bằng 10% thu nhập. Câu hỏi đặt ra là với sự lôi kéo không ít người tham gia sinh hoạt, số tiền mà “Hội thánh của Đức Chúa Trời” thu được cũng không phải là ít và ai là người hưởng lợi?

Nhiều người đã nhận thấy dấu hiệu bất minh trong việc thu chi tiền bạc, sự hoang đường, mù quáng không có thật nên đã từ bỏ, không tham gia và đã viết đơn tố giác đến cơ quan chức năng.

Từ đó có thể thấy giáo lý hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ” mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân.

Thế nhưng cũng không ít sinh viên tin vào luận điệu vô lý của “Hội thánh Đức Chúa Trời” đến mức bỏ bê việc học, đi lang thang để truyền đạo khắp các cổng trường, công viên, trạm xe. Không ít phụ nữ mê muội, bỏ chồng con theo “Hội thánh” này dẫn đến tan nhà nát cửa.

Do đó, các cơ quan chức năng khuyến cáo và đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo, nhất là đối với các tôn giáo lạ.

Song song đó, các bậc phụ huynh quan tâm hơn tới con em mình, không để cho các đối tượng lôi kéo đi nhầm vào con đường tà đạo. 

HOÀNG HÀ