Khắc phục "trên nóng, dưới lạnh"

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 12/04/2018 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ vừa ký văn bản 413/TTg-TH yêu cầu các bộ, cơ quan triển khai ngay nhiệm vụ Chính phủ giao năm 2018 trên tinh thần: Tiếp tục khẳng định quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo, hành động và phục vụ, trên tinh thần “nói đi đôi với làm”.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên tinh thần: cắt giảm, sửa đổi hoặc bãi bỏ điều kiện thủ tục phải thực chất, không theo kiểu cơ học thuần túy, gộp nhiều điều kiện vào một điều kiện; tuyệt đối không cắt giảm, bãi bỏ cái này lại bổ sung cái khác hoặc sửa đổi, cắt giảm theo kiểu thay đổi tên gọi.

Sở dĩ Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh như vậy vì thời gian qua, dù chủ trương của Chính phủ là cải cách toàn diện, đơn giản hóa thủ tục cho người dân, doanh nghiệp (DN) nhưng chuyển biến còn chưa thực chất. Hay nói đúng hơn là chủ trương của Chính phủ rất quyết liệt nhưng khâu thực hiện bên dưới lại quá chậm.

Thực tế, Thủ tướng có đi xuống tiếp xúc tận nơi các DN, người dân mới thấy họ phải vất vả, khổ sở thế nào về thủ tục rườm rà, rắc rối, chậm trễ trong giải quyết ở nhiều lĩnh vực như quản lý đất đai, môi trường, xây dựng, cấp sổ đỏ…

Năng lực thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chưa làm hài lòng người dân, hội chứng vô cảm, “kính chuyển” lòng vòng trong giải quyết các vấn đề vẫn là thực tế nhức nhối.

Có một cụm từ được nhắc tới nhiều lần tại kỳ họp Quốc hội, kỳ họp Chính phủ gần đây đó là: “Trên nóng, dưới lạnh”.

Các đại biểu Quốc hội đã đưa ra nhiều ví dụ cụ thể để minh chứng cho nhận định của mình. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Trong khi Chính phủ trách nhiệm và quyết liệt thì bộ máy hành pháp bên dưới ở một số nơi còn thờ ơ và không làm tròn nhiệm vụ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên nhưng rừng vẫn không được đóng. Những vụ phá rừng vừa qua ở một số địa phương nói lên thực trạng này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng vừa có phát biểu: “Nhiều cử tri thừa nhận trên đã nóng mà dưới còn lạnh, nhưng trên hãy tiếp tục nóng thì dưới phải nóng theo, ai không nóng thì thay người khác…”. “… Phải làm sao cho bếp lò cải cách hành chính của chúng ta cho dù củi tươi đưa vào cũng phải cháy”.

HOÀNG HÀ