Ruộng lúa, bờ hoa

Cập nhật, 05:10, Thứ Năm, 19/04/2018 (GMT+7)

Ai sản xuất cũng mong muốn đạt năng suất cao, chất lượng tốt- chung quy là để tăng lợi nhuận. Trong xu thế hiện đại thì song hành với lợi nhuận (tức lợi ích bản thân) còn phải là lợi ích cộng đồng.

Khi trồng lúa, muốn lúa trúng thì phải giống chất lượng, rồi kỹ thuật, rồi phân thuốc,… Từng vụ lúa đi qua, nhiều người mừng nhưng cũng ca thán: lúa trúng mùa, được giá nhưng nhìn lại cánh đồng thì phát hoảng. Bởi, thói quen vứt bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi ngoài đồng ruộng, kinh mương,… đã gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước.

Xây dựng nông thôn mới, nông dân cần sử dụng nông dược an toàn, nhằm hướng tới nền sản xuất nông nghiệp bền vững. Nông dân còn cần phải tham gia chiến dịch làm sạch rác bảo vệ thực vật với việc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật bỏ vào hố chứa riêng hoặc đem tiêu hủy để giữ gìn vệ sinh nông thôn.

Muốn có gạo sạch ngon cơm thì đồng lúa phải… nở hoa. Mô hình “ruộng lúa- bờ hoa” để dẫn dụ thiên địch, kiểm soát các loại sâu hại trên đồng ruộng, thiết lập cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng và qua đó giảm bớt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đang được ứng dụng tại nhiều nơi. Và, nông dân không khỏi thích thú khi giảm chi phí đầu tư mà môi trường được cải thiện, cảnh quan nông thôn tươi đẹp hơn.

Thiết nghĩ, các doanh nghiệp kinh doanh nông dược cũng phải có trách nhiệm về sản phẩm mình làm ra và có nghĩa vụ với cộng đồng bằng việc chung tay cùng nông dân làm sạch hạt gạo, cây rau nhưng cũng làm sạch đẹp môi trường nông thôn. 

HOÀNG HÀ