Không tăng giá định kỳ

Cập nhật, 05:32, Thứ Sáu, 13/04/2018 (GMT+7)

Mặc dù tăng trưởng GDP quý I đạt mức cao nhất trong 10 năm qua (7,38%) song sự băn khoăn, nghi ngại về tính bền vững là tâm lý bao trùm tại hội thảo “Báo cáo kinh tế vĩ mô quý I/2018: Diễn biến và yêu cầu cải cách mới” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng 11/4.

Mặc dù tăng trưởng GDP quý I đạt mức cao nhất trong 10 năm qua (7,38%) song sự băn khoăn, nghi ngại về tính bền vững là tâm lý bao trùm tại hội thảo.

Trưởng Ban Chính sách kinh tế vĩ mô CIEM Nguyễn Anh Dương tỏ ý băn khoăn về mức tăng trưởng trên. Lý do được đưa ra là điều này khác so với chu kỳ và tính mùa vụ của các năm trước, khi thông thường quý I tăng thấp nhất, quý II có đột phá, quý III tăng chậm lại và đạt mức tăng cao nhất trong quý IV.

“Điều tôi lo ngại nhất ở lập luận lý giải cho mức tăng này là đà tăng trưởng của quý IV năm ngoái kéo sang năm nay. Nếu đúng như vậy thì liệu các quý sau GDP tăng chậm lại có kéo theo tăng trưởng của quý I năm 2019 cũng sẽ theo đà thấp?”

Theo giới chuyên gia, vẫn còn nhiều thách thức ảnh hưởng đến việc tăng trưởng một cách bền vững. Cụ thể, cách quản lý vẫn chưa đủ thận trọng trong điều hành giá hàng hóa và dịch vụ do Nhà nước quản lý giá.

Bằng chứng là cuối năm ngoái, khi chỉ số lạm phát có thể thấp hơn mục tiêu thì vội điều chỉnh tăng giá điện. Hệ quả là chi phí sản xuất kinh doanh trong tháng 1 và 2 năm nay cao.

Nhóm nghiên cứu của CIEM dự báo trong năm nay, triển vọng tăng trưởng GDP sẽ đạt mức 6,67%; lạm phát 3,81%; tăng trưởng xuất khẩu đạt 12,15%; cán cân thương mại -0,68%.

Để đạt được mức tăng trưởng GDP mang tính bền vững, các chuyên gia khuyến nghị trước tiên cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó ưu tiên giữ ổn định tỷ giá.

Đã đến lúc cần tăng năng suất, chất lượng dịch vụ trước thì mới tăng giá chứ không tăng giá định kỳ.

HOÀNG HÀ