Uống cà phê... pin

Cập nhật, 05:30, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

Khi những tín đồ cà phê thích thú nhìn những giọt cà phê phin chậm rơi rồi thong thả nhấp một ngụm “đầy thương nhớ” thì đâu đó đã có cà phê… pin.

Thật kinh hoàng, khi ai đó biến món thức uống được cho là “khơi nguồn sáng tạo” đã trở thành… “thuốc độc”. Ai chưa một lần tấp vào một quán cà phê ven đường và mua một ly cà phê cho tỉnh ngủ để tiếp tục cuộc hành trình?

Ly cà phê đen thui, có mùi hăng hăng. Không sao, nếu là bắp rang, đậu nành rang; nhưng khi nó được “ôm” bởi các hương liệu để tạo đặc, tạo bọt, tạo đắng, tạo sánh hay đó là bột pin Con Ó thì sao nhỉ?

Nói vậy là vì cơ quan chức năng tỉnh Đăk Nông vừa phát hiện khoảng 20 tấn “cà phê bẩn” làm chủ yếu từ vỏ cà phê, bột đá sau đó được ngâm tẩm trong nước pha bột pin chuẩn bị xuất xưởng. Vì tiền, một số người đã bất chấp sức khỏe, sinh mạng của đồng loại.

Theo Hiệp hội Cà phê đặc biệt Hoa Kỳ, 1kg cà phê nguyên liệu nếu pha loãng có thể pha được 125 ly. Trong khi giá cà phê nguyên liệu hiện nay chừng 40.000- 50.000 đ/kg, sau khi xay chỉ còn chừng 700g cà phê bột nguyên chất.

Như vậy, 1kg cà phê sạch có giá thấp gì cũng trên 100.000đ, nhưng trên thị trường hiện nay lại nhan nhản những “thương hiệu” cà phê bột, cà phê hòa tan với giá chỉ chừng 40.000- 50.000 đ/kg. Câu hỏi đặt ra là, trong loại cà phê ấy thật sự có gì và tại sao lại rẻ như vậy?

Hãy lắng nghe và cảm nhận “giọt cà phê đầu tiên rơi trong đáy ly sầu”, để biết mình đang uống thứ thức uống thông dụng bao phủ toàn cầu hay là cà phê… pin nhé! 

HOÀNG HÀ