Tội lỗi kép!

Cập nhật, 05:16, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

Xung quanh vụ việc Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện một cơ sở chế biến kinh doanh nông sản trộn tạp chất vào cà phê (cụ thể là lõi pin), ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, giảm uy tín ngành cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp- PTNT cho biết, sẽ đề nghị xử nghiêm khắc hành vi này.

Theo chuyên gia y tế: Các kim loại nặng ở trong pin như: chì, thủy ngân, mangan,... khi xâm nhập cơ thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí tuệ, hệ tim mạch, xương, máu.

Khi kim loại nặng vào cơ thể sẽ phân bố đến tất cả cơ quan, tùy theo lượng hấp thu nhiều hay ít mà thể hiện các triệu chứng khác nhau, nhưng dễ thấy nhất là những triệu chứng về thần kinh.

Trong đó, tác động đến thần kinh là rõ ràng nhất, như ở người trẻ thì ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, ở người lớn là các bệnh mãn tính như parkinson, thoái hóa não. Ngoài ra, chúng còn gây ảnh hưởng cả não, tim, phổi, thận, suy gan.

Cà phê đang là cây trồng chủ lực, cũng là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Nhà nước có nhiều chính sách, cơ chế để phát triển vùng trồng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư theo chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ để giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng.

Cà phê Việt Nam có mặt trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, là mồ hôi nước mắt của nông dân một nắng hai sương. Nhưng ngay chính trong đất nước chúng ta có những người vì lợi ích cá nhân sẵn sàng phá hoại thương hiệu cà phê.

Trước đây, có nghe đây đó nói cà phê độn bột bắp, đậu nành,... để tăng hương vị dễ uống hơn cho những người không sành thưởng thức cà phê thì đã có người không chấp nhận được, còn nay cà phê hòa lõi pin tích điện thì đó là tội ác.

Tội ác không chỉ đầu độc người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sản xuất chân chính, đến thương hiệu cà phê Việt Nam

HOÀNG HÀ