"Dẹp" những rào cản!

Cập nhật, 05:00, Thứ Ba, 24/04/2018 (GMT+7)

Gần đây, liên tiếp các cuộc đối thoại giữa Chính phủ với các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế liên tục được tổ chức. Đầu tiên là đối thoại với nông dân, các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực logistics, rồi mới đây là đất đai, thúc đẩy đầu tư xây dựng cơ bản,…

Thủ tướng Chính phủ cho biết, sắp tới sẽ họp Hội đồng quốc gia về năng suất lao động và xây dựng chiến lược năng suất lao động quốc gia, đối thoại với công nhân, người lao động… Đây được coi là dấu ấn của việc điều hành của Chính phủ quyết “khắc phục tình trạng trên nóng, dưới lạnh”.

Sau 4 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đến nay, một trong những tồn tại, “điểm nghẽn” lớn ảnh hưởng đến kết quả của nghị quyết được các chuyên gia chỉ ra là tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Thực tế cho thấy, rõ ràng thời gian vừa qua, Chính phủ đã triển khai quyết liệt các biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính... nhưng một số bộ, ngành, địa phương, DN chưa thật sự vào cuộc một cách quyết liệt.

Vừa qua, Bộ Xây dựng cũng đã công bố kế hoạch bãi bỏ 89 điều kiện (41,3%), đơn giản hóa 94 điều kiện (43,7%) và chỉ giữ nguyên 32 điều kiện (15%) trong tổng số 215 điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ này. Đây là một chỉ dấu rất tích cực cho thấy quyết tâm của Bộ Xây dựng và Chính phủ.

Nhưng cần lưu ý rằng, ngay cả khi đã cắt giảm mạnh mẽ như vậy thì những rào cản đối với người dân, DN trong lĩnh vực này vẫn còn.

Đó là tình trạng cơ quan chức năng “ngâm” hồ sơ đầu tư xây dựng kéo dài, sợ trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến tiến độ; là tham nhũng, “bôi trơn”, chi phí không chính thức còn nặng nề, diễn ra ở nhiều khâu, phức tạp, khó kiểm soát; là dù pháp luật đã quy định phải công khai, minh bạch trong mọi khâu, trong đó cần đấu giá công khai đất đai để bảo đảm lợi ích cho Nhà nước, nhưng chỉ định thầu hoặc “quân xanh, quân đỏ” vẫn phổ biến…

Phải “dẹp” bằng được những rào cản trong quá trình thực thi công vụ. Ai, khâu nào “hành” DN, “hành” người dân dứt khoát phải đưa ra ngoài bộ máy. Thủ tướng đã khẳng định như vậy tại hội nghị toàn quốc ngành xây dựng mới đây. 

HOÀNG HÀ