Mũi nhọn du lịch

Cập nhật, 05:23, Thứ Ba, 02/01/2018 (GMT+7)

Tại hội nghị Chính phủ trực tuyến với các địa phương, trình bày dự thảo Nghị quyết nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh:

Chính phủ đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đạt khoảng 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng trưởng GDP trong ngành dịch vụ đạt khoảng 7,4%.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, nếu như năm 1994 nước ta mới đón khoảng một triệu lượt du khách quốc tế, thì đến năm 2010 lượng khách đã tăng gấp 5 lần, và năm 2016 tăng gấp hơn 10 lần với hơn 10 triệu khách quốc tế.

Năm 2016 cũng là năm ngành du lịch đạt mức tăng trưởng kỷ lục với lượng du khách nước ngoài tăng hơn 20% so với năm 2015. Và năm 2017, lượng khách du lịch đến Việt Nam đạt con số 13 triệu.

Theo các chuyên gia, du lịch hiện nay là một ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Doanh thu ngành du lịch đã vượt qua cả doanh thu của ngành dầu khí, lương thực và ngành chế tạo. Du lịch là nguồn thu nhập chính của nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới.

Có thể nói, trong bối cảnh nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế khác dư địa phát triển đang thu hẹp lại, hoặc khó khăn hơn thì dư địa và tiềm năng cho phát triển du lịch của chúng ta còn lớn.

Việc đặt vấn đề phát triển ngành “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn lúc này vừa phù hợp và tận dụng được cơ hội, xu hướng phát triển du lịch nói chung vừa phù hợp với thực tiễn nước ta. 

HOÀNG HÀ