Kỳ tích xuất nhập khẩu

Cập nhật, 07:13, Thứ Năm, 21/12/2017 (GMT+7)

Tổng cục Hải quan vừa tổ chức lễ ghi nhận xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt mốc 400 tỷ USD.

Mặc dù được đánh giá là năm nền kinh tế thế giới có dấu hiệu khởi sắc với sự phục hồi và tăng trưởng ổn định của các nền kinh tế lớn như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu (EU), các nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhưng năm 2017, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn do Hoa Kỳ và một số nước lớn gia tăng chủ nghĩa bảo hộ sản xuất, bảo hộ mậu dịch cùng với những điều chỉnh chính sách.

Do vậy, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam cán mốc 400 tỷ USD được cho là một kỳ tích.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, việc kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 400 tỷ USD “có thể coi là kỳ tích” bởi lẽ vào những năm đầu thập kỷ 90, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam mới đạt 2,5 tỷ USD.

Lúc đó kim ngạch xuất nhập khẩu của cả Châu Phi là 26 tỷ USD. Cho đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả Châu Phi chưa qua 100 tỷ USD, mà Việt Nam đã đạt 400 tỷ USD. Nhờ đó, vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới trong giao thương quốc tế có sự cải tiến rõ rệt.

Theo xếp hạng của WTO, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng từ vị trí 50 trong năm 2007 lên vị trí 26 ghi nhận trong năm 2016. Trong khi đó, nhập khẩu của Việt Nam cũng tăng lên từ vị trí thứ 41 trong năm 2007 lên vị trí 25 trong năm 2016 và chắc chắn sẽ tiếp tục tăng bậc trong năm 2017.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng kể vừa có chuyến thăm Cơ quan Phát triển và Thương mại của Liên Hợp Quốc. So sánh các dấu mốc trong phát triển thương mại của Việt Nam, vị quan chức của Liên Hợp Quốc tỏ ra khâm phục và rất ngạc nhiên “không hiểu điều gì đã xảy ra ở Việt Nam” khi trong thời gian ngắn đã đạt được những thành quả đó.

Dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt mốc 400 tỷ USD là thành tích của cả nước, là sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, mỗi nông dân. 

HOÀNG HÀ