Phương châm "10 chữ"

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 29/12/2017 (GMT+7)

Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương để triển khai nhiệm vụ kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 là theo thông lệ cuối năm, nhưng đây là lần đầu tiên, Tổng Bí thư dự một hội nghị mở rộng của Chính phủ.

Cùng dự còn có các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Điều đó cho thấy tính chất quan trọng của kỳ họp này.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Năm 2017, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai gây thiệt hại nặng nề ở nhiều nơi, làm hơn 300 người chết, thiệt hại về tài sản khoảng trên 60.000 tỷ đồng nhưng với nhiều nỗ lực, các chỉ tiêu kinh tế đều đạt, vượt kế hoạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2017, tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua. Chất lượng tăng trưởng nâng lên nhờ cả tăng năng suất lao động xã hội và cải thiện các chỉ số môi trường.

Kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn. Môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh, chỉ số đổi mới sáng tạo có sự cải thiện rõ rệt, triển vọng của hệ thống ngân hàng của Việt Nam được nâng từ “ổn định” lên “tích cực”…

Những chỉ số rất ấn tượng về thành lập doanh nghiệp mới, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán,... đã cho thấy niềm tin xã hội, niềm tin thị trường và niềm tin của các nhà đầu tư vào sự phát triển kinh tế Việt Nam ngày càng được củng cố- Thủ tướng Chính phủ khẳng định- Năm 2017 cũng là năm của chấn chỉnh kỷ cương, làm trong sạch một bước bộ máy Nhà nước với nhiều đại án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc, đưa ra xét xử nghiêm minh, từng bước lấy lại được niềm tin yêu của nhân dân.

Bước vào năm 2018 và hướng tới 2021, Thủ tướng lưu ý: Cần tận dụng đà phát triển của năm 2017 và thúc đẩy một chương trình phát triển kinh tế- xã hội toàn diện, cải cách kinh tế sâu rộng nhằm đạt và vượt những mục tiêu quan trọng đề ra cho năm tới và cả nhiệm kỳ.

Tinh thần này sẽ được thể hiện trong phương châm “10 chữ” của Chính phủ năm 2018 trình ra hội nghị lần này. Đó là: Kỷ cương- Liêm chính- Hành động- Sáng tạo- Hiệu quả. 

HOÀNG HÀ