"Liên minh báo chí"?

Cập nhật, 06:20, Thứ Tư, 27/12/2017 (GMT+7)

Gần đây, đã xuất hiện cụm từ “liên minh báo chí”. Nhưng thật xấu hổ khi không phải liên minh để vạch mặt chỉ tên những thói hư tật xấu, góp phần làm lành mạnh xã hội mà là… nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Sáng qua (26/12), tại hội nghị báo chí toàn quốc nhằm tổng kết công tác năm 2017 triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018, đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương- đánh giá năm qua, đội ngũ làm báo đã không ngại khó khăn, có mặt ở những nơi đầu sóng ngọn gió, đưa tin về những sự kiện quan trọng của đất nước, vượt qua sự đe dọa của thế lực xấu, đối xử không công bằng của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, phải thừa nhận một số khuyết điểm của báo chí năm qua có biểu hiện nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng uy tín báo chí như: xa rời tôn chỉ mục đích, có khuynh hướng giật gân, câu khách, dễ dãi trong trích nguồn, xào lại tin bài báo khác,...

Thậm chí có tình trạng phóng viên liên kết thành những “liên minh báo chí”, tổ chức theo nhóm lấy danh nghĩa cùng đi tác nghiệp nhằm sách nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp, theo kiểu ép ký hợp đồng quảng cáo, hợp tác truyền thông và gỡ, sửa bài sau khi đăng một cách tùy tiện, vụ lợi gây bức xúc trong xã hội.

Cá biệt, có một số phóng viên, nhà báo đã vi phạm pháp luật trong quá trình tác nghiệp, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phải thừa nhận, làng báo Việt Nam có nhiều nhà báo tâm huyết, có tài, có tâm xứng đáng với danh dự truyền thống ngành báo; song vẫn còn không ít những “con sâu” như thế!

Để báo chí là diễn đàn tin cậy của nhân dân, phản ánh kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế- xã hội trong nước và quốc tế cũng như lấy lại hình ảnh người làm báo trong mắt người dân, rất mong doanh nghiệp mạnh dạn tố giác hành vi nhũng nhiễu và cơ quan chức năng đấu tranh quyết liệt, nghiêm minh với những “con sâu làm rầu nồi canh” nói trên. 

HOÀNG HÀ