Lừa đảo thời công nghệ cao

Cập nhật, 04:24, Thứ Sáu, 05/01/2018 (GMT+7)

Bên ly cà phê buổi sáng, một đồng nghiệp vừa lướt web xem tin tức trên điện thoại vừa thông báo: Ngày 2/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế) đang điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhóm 4 người Đài Bắc Trung Hoa và 5 người Việt Nam, vì chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Thế là câu chuyện buổi sáng râm ran với những vụ tương tự…

Thủ đoạn của nhóm người này là mạo danh công an, báo cho nạn nhân biết có liên quan đến “vụ lừa đảo lên đến hàng tỷ đồng” hay “một vụ án ma túy lớn” vì trong tài khoản của nạn nhân có nhiều tỷ đồng.

Nạn nhân nghe xong hoảng hốt, lo lắng, liền thật thà khai báo trong tài khoản của mình có “bao nhiêu đó”, người thì trăm triệu, người thì tiền tỷ.

Thế là chúng yêu cầu phải nộp số tiền nạn nhân hiện có trong các tài khoản để công an xác minh xem “có phải ăn chia hoa hồng không, sau đó sẽ trả lại”, nếu không sẽ bị bắt giữ. Vậy là không ít người riu ríu làm theo.

Mọi người cần biết một số phương thức lừa đảo của bọn tội phạm như:

1. Làm quen và tạo lòng tin với nạn nhân, sau đó nhờ nạn nhân mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.

2. Hướng dẫn nạn nhân đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị nạn nhân tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP.

3. Giả danh là cán bộ công an, viện kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu giao dịch.

4. Giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện hỏi thăm để tìm cách khai thác thông tin; hoặc thông báo nạn nhân đã trúng thưởng, yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định/chuyển tiền vào tài khoản của bọn tội phạm.

5. Đưa ra chiêu thức kết bạn với người nước ngoài qua mạng xã hội và được gửi quà về, nhưng bị “nhân viên hải quan, thuế tạm giữ”,...

Tội phạm thời buổi công nghệ cao đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức và chúng có các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hòng lợi dụng thông tin, chiếm đoạt tiền, tài khoản của nạn nhân.

Mọi người nên báo công an ngay khi gặp các thủ đoạn trên!

HOÀNG HÀ