Nghị quyết số 01

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 04/01/2018 (GMT+7)

Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Nghị quyết 01 đã nêu rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn và 242 nhiệm vụ cụ thể. Với từng công việc cụ thể, nghị quyết cũng nêu rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian hoàn thành với một cơ chế rất rõ ràng từ việc giám sát, đánh giá tình hình thực hiện và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương.

Nghị quyết cũng yêu cầu sau 10 ngày kể từ ngày ban hành nghị quyết, các bộ ngành, địa phương phải triển khai xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch hành động, chỉ thị cụ thể; gửi Bộ Kế hoạch- Đầu tư tổng hợp, báo cáo Chính phủ ngay tại phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên của năm 2018.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: “Điều này cho thấy, trong điều hành, Thủ tướng và các phó thủ tướng cũng đã chú trọng lắng nghe tiếng nói từ thực tiễn, ý kiến của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia.

Doanh nghiệp, người dân thấy Thủ tướng hết sức tâm huyết với công việc, có quyết tâm cao, xông vào tận “chiến trường” xử lý cụ thể, quyết định nhanh, không e ngại các vấn đề nóng”.

Điều đó khẳng định, với tinh thần hành động đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thể hiện ngay từ những ngày đầu của năm 2018, lan tỏa xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, từ thành phố đến cơ sở.

Và tiếp nối những kết quả đã có của năm 2017, sẽ khắc phục được những hạn chế trong phát triển, xử lý những bức thiết của xã hội trong cả phát triển và quan trọng là đẩy lùi sức ì, đưa bộ máy tiếp tục vòng chuyển động hiệu quả hơn. 

HOÀNG HÀ