Muốn thu nhập cao, xin vào hợp tác xã!

Cập nhật, 07:49, Thứ Tư, 13/12/2017 (GMT+7)

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu thẳng thắn đặt ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) do Chính phủ tổ chức giữa tuần qua.

Thực tiễn cho thấy, Luật HTX 2012 đã thực sự đi vào đời sống. Các HTX hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn, dần đổi mới, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng, dân chủ trong quản lý HTX và là chỗ dựa vững chắc cho các thành viên.

Số liệu của Bộ Kế hoạch- Đầu tư cho thấy, ước tính đến ngày 31/12/2016, toàn quốc có hơn 19.500 HTX, tăng khoảng 3,07% so với thời điểm 31/12/2013. Doanh thu bình quân năm 2016 đạt trên 3 tỷ đồng/HTX, tăng 19,8% so với năm 2013.

Theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, năng suất lao động trong HTX tuy chỉ chênh 0,7% so với hộ cá thể, nhưng giá bán sản phẩm của HTX trên thị trường cao hơn 10%. Quan trọng hơn, nông dân trong HTX thu nhập cao hơn đến 35%, chi phí sản xuất lại giảm 15%, bởi lẽ HTX có hệ thống tưới nước, các thành viên phối hợp làm đất…

Đương nhiên, chi phí sản xuất giảm, thu nhập tăng. Đó chính là cái lợi khi tham gia HTX kiểu mới.

Trong nền kinh tế thị trường, kinh tế hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún, sản xuất hàng hóa phi tiêu chuẩn sẽ không có chỗ đứng, không có khả năng cạnh tranh và không thể tồn tại.

Những hiện tượng như được mùa mất giá, sản xuất dư thừa, không có thị trường tiêu thụ, “giải cứu dưa hấu”, “giải cứu thịt heo”... sẽ còn tiếp diễn nếu các hộ nông dân tiếp tục sản xuất kinh doanh đơn lẻ, cá thể như hiện nay.

Lời giải cho tất cả các bất cập trên là phải tuyên truyền, thuyết phục bà con tự nguyện tham gia HTX. Tham gia HTX là yêu cầu và xu thế tất yếu để hỗ trợ kinh tế hộ gia đình phát triển bền vững, đủ năng lực cạnh tranh bình đẳng trong nền kinh tế thị trường.

Nhưng tại sao HTX vẫn chưa thực sự thu hút người dân tham gia? Phải chăng tâm lý e ngại đối với HTX kiểu cũ còn nặng nề? 

HOÀNG HÀ