Chỉ số hài lòng

Cập nhật, 06:54, Thứ Sáu, 29/04/2016 (GMT+7)

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với các cơ quan hành chính năm 2015 (SIPAS 2015) do cơ quan này khảo sát trên 6 lĩnh vực cấp giấy chứng minh nhân dân, quyền sử dụng đất, xây dựng, chứng thực, kết hôn, khai sinh tại 108 xã- phường- thị trấn của 10 tỉnh- thành trên cả nước.

Trong đó, tập trung các yếu tố: tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, sự phục vụ của công chức, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Kết quả, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ chứng thực là 83,4%; cấp giấy khai sinh: 87,5%; cấp đăng ký kết hôn: 89,5%; cấp giấy chứng minh nhân dân: 83,4%; cấp giấy phép xây dựng nhà ở: 78,4%; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:74,4%.

Thực tế khách quan cho thấy, đất đai vốn là lĩnh vực tương đối phức tạp, nhạy cảm. Hiện nay, hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai còn có sự đan xen, chồng chéo có những bất cập trong quá trình giải quyết đòi hỏi khá nhiều thời gian. Ngoài ra còn là thái độ, cung cách, lề lối phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cũng là nguyên nhân dẫn đến sự ít hài lòng của người dân.

Cần xem người dân là “Thượng đế” để phục vụ tốt hơn. Chỉ ra được những hạn chế cần khắc phục, bởi cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay.

HOÀNG HÀ