Nâng chất trái chuối

Cập nhật, 20:06, Thứ Sáu, 06/05/2016 (GMT+7)

Sau trái xoài, từ 30/4, chuối xuất khẩu của Việt Nam đã được bày bán tại hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote. Đây là sự xuất hiện chính thức lần đầu tiên của chuối Việt Nam tại thị trường bán lẻ Nhật Bản.

Chia sẻ với báo chí, ông Hidekatsu Ishikawa- Chủ tịch Công ty VIENT, doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản đánh giá cao chất lượng chuối Việt Nam bởi vị ngọt phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Nhật Bản và có mức giá cạnh tranh.

Ông Ishikawa còn tiết lộ ngoài hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote, một số hệ thống siêu thị địa phương khác cũng đã bày bán chuối Việt Nam như Chalenger của tỉnh Niiggata.

Với việc lần đầu tiên xuất hiện chính thức tại thị trường bán lẻ Nhật Bản, chuối Việt Nam đang có thêm nhiều cơ hội mới để mở rộng mạng lưới phân phối, cũng như nâng cao sản lượng xuất khẩu.

Được biết, hiện tại thị trường chuối tại Trung Quốc luôn sẵn sàng thu mua hơn 20- 30 tấn/ngày, Nhật Bản cần khoảng 15- 20 tấn/ngày song Việt Nam chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu này.

Một nghịch lý là trong khi nông dân đang ế chuối, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản này lại gặp khó khăn do không đủ chuối để xuất khẩu.

Không nói quá, trong các loại cây trái, không gì dễ trồng như chuối. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, nguyên nhân chính là do nước ta chưa có vùng trồng chuối chuyên canh lớn. Chuối thu gom từ các hộ nông dân chất lượng thấp, quả nhỏ, thậm chí còn non nên thường bị đối tác từ chối.

Bên cạnh đó, thực trạng nông dân trồng chuối không có sự liên kết cụ thể với các doanh nghiệp xuất khẩu chuối, các doanh nghiệp khi có đơn hàng mới lo tìm nguồn mua chuối làm khả năng đáp ứng lượng hàng xuất khẩu của các công ty này không ổn định. 

HOÀNG HÀ